23/08/2024 08:43
Quang cảnh buổi làm việc tại huyện Cầu Ngang.
Đoàn kiểm tra tình hình triển khai, thực hiện các văn bản về CCHC. Công tác chỉ đạo khắc phục hạn chế các Chỉ số PAPI, SIPAS, PAR Index trong năm 2023 và giải pháp nâng cao thứ hạng các chỉ số trên trong năm 2024. Trách nhiệm của người đứng đầu trong triển khai công tác cải CCHC; tình hình triển khai, thực hiện các văn bản của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về CCHC, cụ thể về các lĩnh vực cải cách tổ chức bộ máy, thủ tục hành chính (TTHC), cơ chế một cửa, một cửa liên thông, xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.
Đại biểu tham dự buổi làm việc.
Qua kiểm tra cho thấy, huyện Cầu Ngang rất quan tâm chỉ đạo, phát huy, nhân rộng các mô hình, cách làm hiệu quả trong công tác cải cách hành chính trên địa bàn. Tiếp tục triển khai mô hình “Đẩy mạnh việc chuyển đổi số cho tổ chức, doanh nghiệp và người dân bằng hình thức thực hiện dịch vụ công CCHC trực tuyến” tại Trung tâm Hành chánh công huyện và tại Bộ phận một cửa cấp xã. Thực hiện thí điểm “Mô hình hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện các dịch vụ số thiết yếu” tại ấp Hòa Lục, xã Hiệp Hòa; ấp Bến Kinh, xã Mỹ Long Bắc.
Thực hiện công tác CCHC, UBND huyện Cầu Ngang kịp thời xây dựng kế hoạch và triển khai các văn bản chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Trong chỉ đạo, điều hành có gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thưc hiện. Theo báo cáo, từ ngày 01/01 đến ngày 01/6/2024, tổng số hồ sơ trực tuyến được tiếp nhận và giải quyết đúng và trước hẹn tại Trung tâm Hành chính công huyện là 4.210 hồ sơ.
Cùng thời gian, công tác CCHC tiếp nhận tổng số 15.931 hồ sơ. Tổng số hồ sơ trả 14.812 hồ sơ, trong đó, hồ sơ giải quyết trước hẹn 11.903 hồ sơ, hồ sơ giải quyết đúng hẹn 2.909 hồ sơ, không có hồ sơ giải quyết trễ hẹn. Tổng số hồ sơ đang trong thời gian giải quyết 1.119 hồ sơ. Bên cạnh, tổng số hồ sơ thực hiện tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã, thị trấn 20.032 hồ sơ.
Đồng chí Nguyễn Văn Ngà, Chủ tịch UBND huyện Cầu Ngang tiếp thu nội dung đóng góp của đoàn kiểm tra.
Tại huyện Cầu Ngang, đoàn đến kiểm tra thực tế Bộ phận một cửa tại các xã Kim Hòa, Vinh Kim, Mỹ Hòa và thị trấn Cầu Ngang. Theo đánh giá của đoàn, đa phần bộ phận một cửa của UBND các xã, thị trấn đều thực hiện tốt những nội dung, nhiệm vụ phục Nhân dân. Tuy nhiên, các địa phương cần khắc phục việc sắp xếp hồ sơ, tài liệu và vệ sinh nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng; niêm yết số điện thoại đường dây nóng của Sở Nội vụ, hộp thư góp ý tại cơ quan, đặt bảng niêm yết phù hợp, dễ nhìn, cập nhật kịp thời, đầy đủ các văn bản công khai.
Kết luận buổi làm việc, đồng chí Kim Thị Thanh Nữ, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng đoàn kiểm tra yêu cầu UBND huyện Cầu Ngang tiếp thu nội dung đánh giá của các thành viên trong đoàn. Tiếp tục quan tâm, duy trì thực hiện tốt hơn nữa các nhiệm vụ thực hiện công tác CCHC, việc liên quan trên môi trường mạng. Quan tâm hơn nữa, đưa ra lộ trình thực hiện việc số hóa văn bản, chữ ký số, thủ tục hành chính. Trung tâm Hành chính công huyện cần rà soát lại các nội dung niêm yết, cập nhật thường xuyên, đầy đủ theo quy định đúng theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh.
Đồng thời, yêu cầu UBND huyện quan tâm chỉ đạo các địa phương sắp xếp, trang bị, vệ sinh nơi làm việc của Bộ phận một cửa; niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng của Sở Nộ vụ nơi dễ nhìn. Các địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số, cần có cán bộ, công chức hướng dẫn kịp thời cho người dân thực hiện các thủ tục thông qua trực tuyến; theo dõi hồ sơ trực tuyến, nhằm tránh tình trạng hồ sơ bị treo để khắc phục kịp thời. Tổ chức kiểm tra công vụ, nội vụ định kỳ tại địa phương. UBND huyện cần có văn bản uốn nắn việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương trong toàn huyện.
♦ Chiều cùng ngày, đoàn đến kiểm tra công tác CCHC tại UBND huyện Châu Thành.
Thời gian qua, huyện Châu Thành rất quan tâm chỉ đạo công tác CCHC, xây dựng kế hoạch và triển khai các văn bản chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Từ ngày 01/01 đến ngày 15/7/2024, UBND huyện chỉ đạo thực hiện CCHC, cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tiếp nhận 30.072 hồ sơ. Kết quả, giải quyết 29.718/30.072 hồ sở, đạt 99%, đang giải quyết 354 hồ sơ, chiếm 01%... sử dụng đồng bộ hệ thống iOffice trong công tác quản lý, điều hành công việc nội bộ, ký, phát hành văn bản điện tử và ký số theo quy định.
Quang cảnh buổi làm việc tại UBND huyện Châu Thành.
Hệ thống một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến, tổ chức sử dụng đồng bộ iGate thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC đối với tất cả các TTHC thuộc trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị đúng theo quy định. Thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo Kế hoạch số 52/KH-UBND, ngày 21/7/2022 của UBND tỉnh. Chủ tich UBND huyện ban hành 02 văn bản thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tuch hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện Châu Thành, giai đoạn 2022 - 2025. Kết quả, số hóa hồ sơ thời gian qua được 52.400/155.813 đối tượng, đạt 33,6%.
UBND huyện Châu Thành ký kết thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số với Viettel Trà Vinh và VNPT Trà Vinh, giai đoạn 2024 - 2028, định hướng đến năm 2030. Ký kết với Viettel Trà Vinh hỗ trợ chuyển đổi số, thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt tại 02 điểm chợ (chợ xã Mỹ Chánh và chợ Châu Thành).
Đồng chí Lê Văn Sang, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh góp ý tại buổi làm việc với UBND huyện Châu Thành.
Kết luận buổi làm việc, đồng chí Kim Thị Thanh Nữ, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh yêu cầu: UBND huyện Châu Thành tiếp thu nội dung đánh giá của các thành viên trong đoàn; cập nhật đầy đủ các số liệu niêm yết công khai. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ quan tâm hướng dẫn người dân trong thực hiện hồ sơ trực tuyến. Thực hiện toàn trình, toàn phần chính quyền điện tử, dịch vụ công trục tuyến, ký số và thanh toàn tực tuyến. Thực hiện tốt công tác kiểm tra cấp huyện đối với các xã, thị trấn, các nội dung liên quan đến bộ phận một cửa. Bố trí cán bộ của các bộ phận chuyên môn tiếp nhận hồ sơ, khắc phục hồ sơ trễ hạn.
Đối với Bộ phận một cửa cấp xã, thực hiện tốt các khâu vệ sinh, bố trí cán bộ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, đặt hộp thư góp ý và số điện thoại đường dây nóng nơi vị trí dễ nhìn, đúng quy định. Phải công bố, công khai cho người dân biết các nội dung theo quy định; niêm yết điện tử phải cập nhật thường xuyên, đầy đủ.
Đối với thủ tục, hồ sơ khó, nhiều bước, nhiều khâu cần hướng dẫn nhiệt tình cho người dân, nên có 01 bộ hồ sơ mẫu để người dân tham khảo, thực hiện. Phân công cán bộ, công chức tiếp nhận thủ tục và sự phản ánh của người dân trên hệ thống.
Tin, ảnh: HUỲNH NỔI
Chủ tịch nước Lương Cường và Tổng thống Bulgaria Rumen Radev đã trao đổi sâu rộng về các định hướng lớn và các biện pháp cụ thể nhằm tăng cường hợp tác và nâng tầm quan hệ trong thời gian tới.