02/06/2022 17:10
Chiều ngày 02/6, ông Nguyễn Quỳnh Thiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) xây dựng phát triển sản phẩm OCOP, thương hiệu, truy xuất nguồn gốc sản phẩm và phát triển thương mại điện tử tỉnh Trà Vinh chủ trì hội nghị kiểm tra tình hình thực hiện công tác xây dựng phát triển sản phẩm OCOP, lấy ý kiến đóng góp dự thảo Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TU, ngày 13/4/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển sản phẩm OCOP, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch hợp tác với Liên hiệp Hợp tác xã OCOP Việt Nam…
Tham dự hội nghị có các thành viên BCĐ, lãnh đạo UBND các huyện, thị xã và thành phố; các sở, ngành có liên quan.
Ông Trần Trường Giang, Giám đốc Sở NN-PTNT, Phó Trưởng BCĐ phát biểu tại hội nghị.
Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TU, UBND tỉnh đề ra một số chỉ tiêu cụ thể: đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ khoa học và công nghệ thực hiện nội dung Chương trình số 14-CTr/TU, ngày 26/3/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao các tiến bộ khoa học - kỹ thuật trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, giai đoạn 2022 - 2025 và những năm tiếp theo.
Đồng thời, hỗ trợ bảo hộ tài sản trí tuệ theo Nghị quyết số 80/2019/NQ-HĐND, ngày 12/4/2019 của HĐND tỉnh, phấn đấu có 10 nhãn hiệu tập thể, 50 nhãn hiệu thông thường, 10 kiểu dáng công nghiệp, 05 sáng chế/giải pháp hữu ích và 05 nhãn hiệu được đăng ký quốc tế; triển khai ít nhất 15 nhiệm vụ khoa học và công nghệ phát triển tài sản trí tuệ đăng ký bảo hộ 13 nhãn hiệu chứng nhận, 02 chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm nông nghiệp chủ lực và sản phẩm OCOP.
Hàng năm, toàn tỉnh có thêm từ 25 - 30 sản phẩm trở lên được công nhận sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao trở lên; có trên 50% sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên được tham gia hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm; có trên 70% sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên được tham gia các sàn giao dịch điện tử.
Ông Phạm Minh Truyền, Giám đốc sở Khoa học và Công nghệ, Phó Trưởng BCĐ phát biểu tại hội nghị.
Kế hoạch Phát triển sản phẩm OCOP Trà Vinh để phối hợp với Liên hiệp Hợp tác xã OCOP Việt Nam, nhằm triển khai hiệu quả, đồng bộ các nội dung Chương trình OCOP và xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm từ tỉnh đến cơ sở. Hoàn thiện, nâng cấp các sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP; đẩy mạnh công tác phát triển sản phẩm và xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm ngày càng tăng về số lượng và chất lượng; tổ chức xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm đối với các sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên. Theo đó, năm 2022, sẽ phấn đấu thực hiện một số nhiệm vụ phối hợp giữa tỉnh với Liên hiệp Hợp tác xã OCOP Việt Nam.
Phát biểu kết luận, thay mặt UBND tỉnh, BCĐ tỉnh, ông Nguyễn Quỳnh Thiện khẳng định: Tăng cường phối hợp, triển khai đồng loạt các giải pháp, tạo nhiều sản phẩm OCOP theo hướng chuỗi sản xuất - cung ứng.
Ông Nguyễn Quỳnh Thiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ phát biểu kết luận tại hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những nỗ lực của các thành viên BCĐ, tổ giúp việc. Đồng thời, chỉ đạo Sở NN-PTNT - Cơ quan thường trực của Chương trình chỉ đạo Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh/Chi cục Phát triển nông thôn làm đầu mối phối hợp với Liên hiệp Hợp tác xã OCOP Việt Nam; chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương thực hiện liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh, lựa chọn địa điểm để xây dựng cửa hàng trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, hoàn thiện và ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TU của Ban thường vụ Tỉnh ủy; quản lý chất lượng, hoạt động sản xuất OCOP; tăng cường thông tin, tuyên truyền, đào tạo, tập huấn và xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP.
Với chức năng, nhiệm vụ của từng sở, ngành Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tích cực tham gia vào cuộc, phấn đấu đạt các chỉ tiêu có liên quan về OCOP năm 2022, làm cơ sở để hoàn thành các chỉ tiêu giai đoạn 2022-2025. Đặc biệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quỳnh Thiện mời Viettel Trà Vinh tham gia cùng với tỉnh thực hiện một số nhiệm vụ có liên quan đến quảng bá, giới thiệu về sản phẩm OCOP.
Tin, ảnh: TRƯỜNG NGUYÊN
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu hệ thống ngân hàng phấn đấu đến cuối năm 2025 có ít nhất từ 2-3 ngân hàng thương mại nằm trong nhóm 100 ngân hàng lớn mạnh nhất trong khu vực châu Á.