10/05/2021 07:36
Thông tin từ Sở Nội vụ - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh Trà Vinh - phụ trách các chỉ số PAR INDEX, PAPI, SIPAS: ngày 14/4, tại Hà Nội, đã diễn ra hội nghị công bố báo cáo Chỉ số PAPI năm 2020.
Theo kết quả công bố, điểm tổng hợp chỉ số PAPI của tỉnh Trà Vinh năm 2020 là 42,281 điểm thuộc nhóm các tỉnh, thành phố đạt điểm trung bình thấp; thấp hơn 1,21 điểm so với năm 2019, thứ hạng 41/63 tỉnh, thành, giảm 05 bậc so với năm 2019, vị trí thứ 10/13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, thuộc nhóm các tỉnh, thành phố đạt điểm trung bình thấp; năm 2019 đạt 43,5 điểm, cao hơn 0,45 điểm so với năm 2018 (năm 2018 đạt 43,05 điểm), vị trí thứ 36/63 tỉnh, thành phố, thứ 07/13 tỉnh đồng bằng sông Cửu long, thuộc nhóm các tỉnh, thành phố đạt điểm trung bình thấp.
Tuy nhiên, năm 2020, tỉnh Trà Vinh có 03/08 chỉ số nội dung thuộc nhóm 16 tỉnh, thành đạt cao: Thủ tục hành chính công 7,84 điểm; Cung ứng dịch vụ công 7,339 điểm và Quản trị môi trường 3,696 điểm. Riêng 05/08 chỉ số nội dung còn lại: Tham gia của người dân cấp cơ sở 4,058 điểm; Công khai minh bạch trong việc ra quyết định 4,697 điểm; Trách nhiệm giải trình với người dân 4,867 điểm; Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công 7,155 điểm và Quản trị điện tử 2,628 điểm.
Chỉ số PAPI được tiến hành trên phạm vi toàn quốc từ năm 2011; năm 2020, khảo sát PAPI có sự tham gia của 14.732 người dân, số lượng đông nhất từ trước tới nay. Chỉ số PAPI đo lường hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh dựa trên trải nghiệm và đánh giá của người dân khi tương tác với các cấp chính quyền địa phương, là công cụ theo dõi, giám sát năng lực điều hành, quản lý nhà nước, thực thi chính sách và cung ứng dịch vụ công của chính quyền địa phương; giúp các cấp chính quyền địa phương có những căn cứ điều chỉnh và cải thiện hiệu quả công tác, phục vụ người dân tốt hơn. Cấu trúc và điểm số của Chỉ số PAPI năm 2020 gồm 08 chỉ số lĩnh vực nội dung và 29 chỉ số nội dung thành phần, với tổng số 80 điểm tối đa cho 08 chỉ số lĩnh vực nội dung.
Để tiếp tục cải thiện và nâng cao Chỉ số PAPI năm 2021 và những năm tiếp theo, Sở Nội vụ đề xuất, kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện-thị-thành phố, cấp xã-phường-thị trấn thực hiện hiệu quả các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao chất lượng thực thi công vụ gắn với công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh, nâng cao ý thực trách nhiệm, tính gương mẫu của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, tạo chuyển biến rõ nét trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, nâng cao nhận thức của lãnh đạo, công chức, viên chức về ý nghĩa, vai trò của Chỉ số SIPAS trong thực hiện cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh.
Các cơ quan được phân công phụ trách các tiêu chí Chỉ số nội dung (nêu tại Công văn số 1381/UBND-NC, ngày 15/4/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh) trên cơ sở các nội dung định hướng, sớm xây dựng kế hoạch khắc phục, đề ra các nhiệm vụ phối hợp cụ thể với các cơ quan có liên quan và UBND cấp huyện để thực hiện có hiệu quả các tiêu chí được giao. Đặc biệt, tiếp tục thực hiện Chương trình số 12-CTr/TU nhằm nâng cao chỉ số PAPI.
Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy Đảng, đoàn thể thực hiện nghiêm Pháp lệnh dân chủ ở xã, phường, thị trấn gắn với đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật; công khai các hoạt động của cơ quan, đơn vị: kết quả thu, chi ngân sách hàng năm của cấp xã, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hiện tại của địa phương đúng theo quy định, thủ tục hành chính, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; rà soát, bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo hàng năm đảm bảo công khai dân chủ, minh bạch đúng quy định; tổ chức tiếp xúc, đối thoại với người dân, doanh nghiệp, tiếp nhận, giải quyết phản ánh, kiến nghị hoặc góp ý xây dựng chính quyền của người dân; đặc biệt là công khai cải cách hành chính.
Tăng cường quản lý Nhà nước về phòng, chống tham nhũng; chỉ đạo kiểm tra các cơ quan, đơn vị thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng; theo dõi, đánh giá tình hình nâng cao chất lượng việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; thành phố Trà Vinh và huyện Cầu Ngang, bộ phận một cửa cấp huyện, xã. Tập trung chỉ đạo cải thiện, nâng cao chất lượng việc cung ứng dịch vụ công; nhất là các nội dung liên quan đến điều kiện sống của người dân như: y tế, giáo dục, nước sạch, môi trường và tình hình an ninh trật tự trên địa bàn khu dân cư... đạt mức độ hài lòng của người dân khi sử dụng dịch vụ công.
Thực hiện đồng bộ việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động hành chính, nâng cáo các dịch vụ hành chính trên môi trường điện từ thuộc thẩm quyền giải quyết trên cổng dịch vụ công tỉnh; đảm bảo việc kết nối chia sẻ dữ liệu trong giải quyết thủ tục hành chính; nâng cấp cổng thông tin điện tử tỉnh, các cơ quan đơn vị, địa phương gắn với công tác thông tin tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh khai thác, sử dụng hiệu quả.
TRƯỜNG NGUYÊN
Diễn đàn “Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường lắng nghe nông dân nói” là dịp để lắng nghe các đại biểu nông dân, hợp tác xã tiêu biểu, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn… phán ánh, đề xuất, kiến nghị những khó khăn, vướng mắc liên quan đến triển khai thi hành Luật Đất đai vừa được Quốc hội thông qua.