02/01/2023 08:42
Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Nghiệp và các phần thưởng vừa nhận.
Trao đổi cùng chúng tôi sau khi nhận giải, cô Nguyễn Thị Hồng Nghiệp cho biết, qua quan sát nhận thấy số lượng ốc bươu đen tự nhiên tại huyện Cầu Kè có nhiều. Bên cạnh địa bàn huyện cũng đang phát triển, nguồn cung ổn định, giá bán từ 40.000 - 50.000 đồng/kg. Tuy nhiên giá ốc ngoài thị trường đến tay người dân lại rất cao, điều đó rất thiệt thòi cho người nông dân.
Với mong muốn tạo ra sản phẩm mới từ ốc bươu đen để nâng tầm giá trị một loại đặc sản, góp phần tăng thu nhập kinh tế cho nông dân nên cô quyết định khai thác và phát triển sản phẩm “Chả ốc bươu đen”. Đặc biệt, qua nghiên cứu tại Trà Vinh hiện chưa có cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm này. Đây chính là sự khác biệt, góp phần thành công cho giải pháp “Sản xuất, kinh doanh chả ốc bươu đen”.
Xuất phát từ nguyên nhân trên, từ đầu năm 2021 cô Nghiệp bắt tay vào thực hiện giải pháp “Sản xuất, kinh doanh chả ốc bươu đen”. Sau vài lần thử nghiệm thành công theo quy trình: băm thịt heo, luộc ốc, xay thịt ốc, trộn ướp, cột chả, hấp… cô Nghiệp bắt đầu sản xuất theo yêu cầu đặt hàng của khách. Dự kiến trong thời gian tới nếu khách hàng ổn định, gia đình cô sẽ đầu tư thiết bị gồm nồi hấp điện và máy xay thịt với kinh phí khoảng 12 triệu đồng để thay đổi quy trình sản xuất. Mặt khác, việc đầu tư thêm thiết bị sẽ giúp dự án phát triển với quy mô lớn hơn, đồng thời sẽ đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Về chiến lược kinh doanh, cô Nghiệp cho biết thêm, sau khi tiến hành thu mua ốc từ các nông hộ bắt ốc tự nhiên ở địa phương, gia đình cô tiến hành chế biến chả ốc. Trong đó, để đảm bảo công tác an toàn vệ thực phẩm, sau khi hoàn thành sản phẩm sẽ gửi mẫu đến cơ quan chức năng kiểm định chất lượng. Đối với công tác bán hàng, đầu tiên sản phẩm sẽ được giới thiệu với người thân, đồng nghiệp và các cửa hàng thực phẩm… đó cũng là cách để quảng bá sản phẩm.
Với cách làm trên, theo ước tính, để có 01kg chả ốc thành phẩm, người sản xuất bỏ ra khoảng 200.000 đồng để mua nguyên liệu đầu vào gồm: 04kg ốc bươu đen, 0,7kg thịt heo ba rọi và 50g lá lốt, củ hành tím, gia vị… Khi sản phẩm hoàn thành có giá bán ra khoảng 300.000 đồng/01kg chả, người sản xuất lợi nhuận khoảng 100.000 đồng/kg.
Bên cạnh lợi nhuận, giúp phát triển kinh tế gia đình, giải pháp “Sản xuất, kinh doanh chả ốc bươu đen” của cô Nguyễn Thị Hồng Nghiệp còn góp phần giải quyết việc làm cho người lao động tùy theo quy mô sản xuất cũng như các hộ nuôi hoặc thu gom ốc.
Đặc biệt, giải pháp này còn đạt lợi ích xã hội đó chính là việc tạo thêm một loại thực phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng. Đồng thời sẽ thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của thanh niên nông thôn, chỉ cần khởi nghiệp trên nền những gì mình sẵn có.
Bài, ảnh: BÁ THI
AI đang thay đổi cách các chiến lược Social Media Marketing được triển khai. Với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, việc tối ưu hóa nội dung, tiếp cận khách hàng và gia tăng hiệu quả quảng cáo đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Trong bài viết này, mình sẽ chỉ ra những cách mà AI có thể giúp bạn xây dựng một chiến lược Social Media Marketing hiệu quả, từ việc phân tích xu hướng từ khóa đến việc tạo nội dung tối ưu.