26/12/2020 07:35
Ông Lưu Văn Nhạnh, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: năm 2020, cả nước phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19. Trong tỉnh, bên cạnh ứng phó với tình hình dịch bệnh, còn phải ứng phó, khắc phục của mặn xâm nhập, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất của người dân, tác động gián tiếp đến nguyên liệu sản xuất chế biến các sản phẩm từ nông nghiệp. Thị trường hàng hóa các mặt hàng nông sản còn gặp khó khăn về đầu ra, đa số tiêu thụ nội địa. Mặc dù một số thị trường mở cửa trở lại, nhưng lượng hàng hóa xuất khẩu còn hạn chế. Các hoạt động tổ chức, tham gia hội chợ, tìm kiếm thị trường tiêu thụ và xúc tiến thương mại bị tạm ngưng, chậm so với tiến độ kế hoạch. Mặt khác, số lượng các DN đầu mối đóng vai trò đầu tàu trong thực hiện thu gom nông sản ở các địa phương còn ít.
Giai đoạn 2016-2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng bình quân 12,64%/năm. Năm 2020, tuy tình hình sản xuất công nghiệp và thương mại dịch vụ đạt một số kết quả quan trọng, nhưng chỉ tiêu tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ không đạt kế hoạch năm. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ ước năm 2020 đạt 33.542,27 tỷ đồng, đạt 88,27% so kế hoạch, giảm 5,12% so cùng kỳ, không đạt chỉ tiêu kế hoạch, do ảnh hưởng của dịch bệnh, các hoạt động tổ chức, tham gia hội chợ, tìm kiếm thị trường tiêu thụ và xúc tiến thương mại chỉ hoạt động vào những tháng cuối năm; hoạt động dịch vụ lưu trú ăn uống và dịch vụ du lịch đóng cửa trong thời gian dài để chống dịch.
Công tác chuyển đổi chợ có tăng nhưng chưa đạt kế hoạch; một số cơ sở, DN nắm bắt thông tin về chủ trương, chính sách hỗ trợ từ các hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại, các Hiệp định Thương mại tự do mà Việt Nam đã tham gia chưa kịp thời nên chưa tiếp cận nhiều các nguồn vốn hỗ trợ để chủ động xây dựng kế hoạch phát triển, mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh.
Song song đó, công tác xúc tiến thương mại được quan tâm, năm 2020, Sở tổ chức tư vấn, thiết kế nhãn hiệu sản phẩm rượu, cốm dẹp cho 05 hộ kinh doanh trên địa bàn các huyện Càng Long, Châu Thành, Cầu Kè, Trà Cú; tổ chức 02 lớp truyền nghề “đan giỏ lục bình” và “đan ghế tựa” tại vệ tinh hộ kinh doanh mây tre lá Nhất Tâm và hợp tác xã Tân Qui cho 49 học viên là lao động nông thôn; tổ chức 23 cuộc hội chợ xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh, kết nối thị trường, phiên chợ hàng Việt về nông thôn, qua đó có 15 đơn vị lập biên bản và ký kết hợp đồng.
Để mạng lưới thương mại tiếp tục phát triển, Sở đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu, xây dựng chuỗi giá trị. Hỗ trợ DN hội nhập hiệu quả, nâng cao chất lượng thông tin, dự báo thị trường. Phát triển mạnh hệ thống bán lẻ, thúc đẩy tiêu thụ hàng nội địa, tạo kết nối giữa nhà phân phối với nông dân tại các vùng sản xuất nông sản; triển khai hiệu quả đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Duy trì và phát huy hiệu quả sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh. Đặc biệt, từ nay đến tết Nguyên đán 2021, Sở tham mưu triển khai thực hiện Chỉ thị số 15/CT-BCT, ngày 30/10/2020 của Bộ Công thương về thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2020 và dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Xây dựng phương án dự trữ hàng hóa ứng phó với dịch bệnh Covid-19 theo 05 cấp độ; kịp thời thông tin đến các huyện, thị xã, thành phố về số lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu ứng phó với dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.
Theo ông Lưu Văn Nhạnh, từ nay đến năm 2025, Sở Công thương tập trung các nhiệm vụ giải pháp: tiếp tục đầu tư xây dựng hạ tầng thương mại như: chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh. Tăng cường kêu gọi đầu tư xây dựng chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh và công tác đổi mới quản lý và phát triển chợ nhằm từng bước xã hội hóa trong công tác quản lý và phát triển chợ. Triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ kính phí đầu tư xây dựng chợ nông thôn theo quy định; tập trung kêu gọi đầu tư và hỗ trợ triển khai dự án xây dựng chợ Trung tâm thành phố Trà Vinh. Đồng thời, quản lý chặt chẽ các dự án đầu tư xây dựng chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, hỗ trợ nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, giải quyết dứt điểm những tồn tại vướng mắc của các dự án đầu tư xây dựng chợ trên địa bàn quản lý. Huy động và đẩy mạnh công tác xã hội hóa đầu tư phát triển mạng lưới hạ tầng thương mại chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, tuyến phố thương mại theo hướng văn minh, hiện đại. Tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác thông tin, dự báo thị trường; kịp thời tháo gỡ khó khăn cho DN, hộ kinh doanh, nông dân và có các giải pháp phù hợp để đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu các mặt hàng truyền thống, các mặt hàng tiềm năng và các mặt hàng có kim ngạch lớn, có khả năng tăng trưởng cao. Thực hiện tốt công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, chủ động thực hiện các biện pháp điều tiết cung cầu và bình ổn thị trường nhằm bảo đảm sản xuất, đáp ứng nhu cầu của xã hội, không để xảy ra thiếu hàng, sốt giá. Khuyến khích xuất khẩu, hạn chế nhập siêu, tăng cường sử dụng hàng hóa trong nước thay thế nhập khẩu.
MỸ NHÂN
Hội chợ thương mại Festival 100 năm Dừa sáp Trà Vinh sẽ đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng và du khách đến tham quan mua sắm, góp phần kích cầu tiêu dùng và tăng trưởng giá trị kinh tế sản phẩm trái dừa sáp của huyện Cầu Kè.