21/04/2024 20:17
Xe chuyên dụng ra khỏi hầm.
Cụ thể, vào 17 giờ chiều nay, các đơn vị liên quan đã tiến hành thông hầm kỹ thuật và thử tải bằng các toa tàu hàng đi qua hầm đường sắt Bãi Gió. Như vậy, sau 8 ngày xảy ra sự cố sạt lở tại hầm đường sắt Bãi Gió (thuộc xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa), các lực lượng chức năng đã huy động tối đa lực lượng và phương tiện hoạt động 24/24 để khắc phục sự cố trên tuyến đường sắt nối hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa.
Ghi nhận của phóng viên TTXVN tại hiện trường, ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam cho biết: “Chúng tôi đã phối hợp cùng Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và hai địa phương liên quan là tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa để tổ chức phân luồng giao thông đường bộ qua Đèo Cả.
Thực hiện theo công điện của Thủ tướng, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành ý kiến chỉ đạo và giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan; trong đó, có Cục Quản lý xây dựng - cơ quan chuyên môn về xây dựng. Cục Đường sắt Việt Nam đang theo dõi sát sao các dự án đầu tư công, phối hợp với địa phương để đảm bảo an toàn trong quá trình thi công xây dựng và khắc phục sự cố. Kể từ ngày xảy ra sự cố, chúng tôi đã thành lập tổ công tác hiện trường và đến nay, các công việc cơ bản đã hoàn thành".
Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam cho biết thêm: "Chúng tôi đã xử lý khoảng 30 - 31m bê tông và lắp đặt khoảng 22 neo để đảm bảo ổn định kết cấu. Trước khi chuyển giao chính thức, chúng tôi sẽ tiến hành chạy thử nghiệm tàu với các cấp tốc độ khác nhau, mỗi lần từ 3 - 5 km/giờ. Đường hầm đã thông, nhưng đường bộ vẫn cấm ô tô do đang kiểm tra mức độ an toàn khi ô tô đi trên miệng hầm. Dự kiến, đường đèo quốc lộ 1 sẽ được mở lại vào ngày 22/4".
Về nguyên nhân gây ra sự cố, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam giải thích: “Đường hầm này được Pháp xây dựng từ năm 1930, sau hơn 100 năm đã chứng kiến nhiều biến đổi do tác động của nước và quá trình thiết kế. Tuy nhiên, mặt cắt khảo sát không thể lường hết được các vị trí yếu. Sự cố gần đây đã rơi vào vị trí không được khoan thăm dò, từ đó chúng tôi rút ra bài học và sẽ áp dụng các phương pháp gia cố vỏ hầm mới để tránh sạt lở trong tương lai. Chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao tốc độ và đảm bảo an toàn quốc gia, liên tục kiểm tra các yếu tố hình học đường cũng như kết cấu vỏ hầm và các công trình liên quan, để tất cả các tàu có thể đi qua với tốc độ từ 5 - 15 km/giờ. Hiện tại, chúng tôi đang xem xét việc gia cố các hầm khác trên toàn tuyến".
Công nhân hàn gia cố những mũi hàn cuối cùng.
Trong những ngày qua, các đơn vị thi công đã huy động khoảng 250 cán bộ, bơm xi măng liên kết toàn bộ phần đất, đá bị sụt sau vỏ hầm với chiều dài khoảng 11m và phần sụt trượt trong hầm. Tổng cộng có 39 mũi khoan, trong đó có 2 mũi khoan từ sườn núi xuống và 37 mũi khoan bên trong hầm để bơm bê tông áp lực cao, tạo sự kết dính ổn định.
Hơn 200 công nhân đã làm việc cả ngày lẫn đêm để kịp tiến độ thông hầm và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tàu lưu thông. Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã tạm ngừng chạy các đoàn tàu hàng từ Tp. Hồ Chí Minh và Hà Nội để tránh ùn ứ hàng hóa. Các đoàn tàu khách Bắc - Nam vẫn khởi hành hàng ngày, và khi đến khu vực gặp sự cố, hành khách sẽ được chuyển tải bằng đường bộ.
Hầm Bãi Gió, thuộc xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, đang được cải tạo và gia cố thuộc gói thầu số 11A, dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang.
Theo baotintuc.vn
Thời gian qua, ĐVTN huyện Cầu Kè không ngừng cố gắng, nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy tính năng động, sáng tạo, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, tích cực lao động sản xuất, vượt khó thoát nghèo vươn lên trở thành hộ khá giàu ở địa phương. Qua đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương ĐVTN tiêu biểu trong phong trào lập thân, lập nghiệp trong phát triển kinh, làm giàu chính đáng cho bản thân và gia đình, góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững ở địa phương. Anh Phạm Thanh Nhiên, Bí thư Chi đoàn ấp Giồng Nổi, xã Tam Ngãi, huyện Cầu Kè, là một trong những tấm gương điển hình tiêu biểu vượt khó làm kinh tế giỏi để thoát nghèo.