25/12/2023 08:37
Đơn vị xã Long Vĩnh, huyện Duyên Hải tham gia Hội thi Thanh niên với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2023.
Công tác thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, Nhà nước về lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động được các sở, ban, ngành thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động cấp tỉnh phối hợp thực hiện thường xuyên, thông qua nhiều hình thức, từ tiếp xúc trực tiếp với doanh nghiệp, các cuộc hội nghị, tập huấn đến đưa tin, bài trên các kênh thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội facebook, zalo, cổ động trực quan... Trong từng thời điểm, công tác tuyên truyền được Báo Trà Vinh thực hiện theo các chủ đề; Đài Phát thanh và Truyền hình Trà Vinh phối hợp các sở, ngành thực hiện các phóng sự, chuyên đề về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, quản lý thị trường, đảm bảo an toàn thực phẩm.
Sở Công Thương vận động các siêu thị, trung tâm thương mại treo các băng rôn tuyên truyền hưởng ứng Cuộc vận động, tổ chức các chương trình khuyến mại, tri ân khách hàng để thu hút người tiêu dùng sử dụng hàng Việt; tuyên truyền, giới thiệu, tôn vinh sản phẩm, hàng hóa Việt Nam chất lượng cao, nhất là các sản phẩm, dịch vụ được bình chọn, công nhận “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”. Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức 09 cuộc hội nghị triển khai, tuyên truyền các văn bản của Đảng, Nhà nước về thực hiện Cuộc vận động cho khoảng 1.000 cán bộ, công chức Mặt trận cấp huyện, cấp xã và Trưởng Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư; lắp đặt 05 cụm panô tuyên truyền về Cuộc vận động tại một số địa phương trong tỉnh.
Anh Nguyễn Thanh Nhã, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn (thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động cấp tỉnh) cho biết: hầu hết các đoàn trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và các đoàn trường trung học phổ thông trong tỉnh tích cực hưởng ứng Cuộc vận động, tổ chức tuyên truyền, lồng ghép nội dung giáo dục sinh động vào các buổi sinh hoạt chào cờ đầu tuần và các buổi sinh hoạt lớp, qua đó tạo ý thức, thói quen dùng hàng Việt Nam trong giáo viên, học sinh, sinh viên.
Tiếp nối thành công từ 02 lần tổ chức Cuộc thi ảnh “Tôi yêu hàng Việt Nam” vào năm 2020, 2021, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động cấp tỉnh tiếp tục tổ chức Cuộc thi ảnh lần thứ III năm 2023 với Chủ đề “Sản phẩm OCOP; sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu”. Cuộc thi nhận được sự quan tâm và tham gia của nhiều tác giả chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp trong tỉnh, qua đó góp phần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về mục đích, ý nghĩa của Cuộc vận động và giới thiệu, quảng bá các sản phẩm hàng Việt Nam nói chung, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh nói riêng; kêu gọi, vận động các tầng lớp nhân dân trong tỉnh ưu tiên lựa chọn, mua sắm và sử dụng hàng hóa Việt Nam.
Ông Lê Văn Đông, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động cấp tỉnh) cho biết” Cùng với thực hiện Cuộc vận động, các sở, ban, ngành tỉnh, địa phương tiếp tục phối hợp thực hiện tốt Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Báo Trà Vinh và Trường Đại học Trà Vinh xây dựng các Câu chuyện sản phẩm OCOP; Đài Phát thanh và Truyền hình Trà Vinh, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao các huyện, thị xã, thành phố phối hợp xây dựng các chuyên mục về tái cơ cấu ngành nông nghiệp, Chương trình xây dựng nông thôn mới, Chương trình OCOP để tuyên truyền và khuyến cáo các tổ chức, doanh nghiệp, người dân tham gia thực hiện; Sở Khoa học và Công nghệ xây dựng tài liệu tuyên truyền cấp phát đến các địa phương và chủ thể... qua đó góp phần thực hiệu quả Chỉ thị số 20-CT/TU, ngày 13/4/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong phát triển sản phẩm OCOP, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm hàng hóa trên địa bàn tỉnh và Kế hoạch thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Trà Vinh đến năm 2025 (theo Quyết định số 2207/QĐ-UBND, ngày 14/11/2022 của UBND tỉnh).
Công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa của tỉnh gắn với thực hiện Cuộc vận động và Chương trình OCOP được các sở, ngành, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội ngày càng quan tâm và có nhiều cách làm thiết thực. Trong năm 2023, các ngành thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động cấp tỉnh tham gia gần 40 cuộc hội chợ, kết nối ngoài tỉnh; nhân dịp Đại hội Câu lạc bộ Doanh nhân Cựu chiến binh - Cựu quân nhân tỉnh nhiệm kỳ 2023 - 2028, có 19 doanh nghiệp là thành viên Câu lạc bộ Doanh nhân Cựu chiến binh trong và ngoài tỉnh tham gia trưng bày sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của địa phương; trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2023, UBMTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn các điểm tổ chức Ngày hội trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực của địa phương, qua đó nhận được sự quan tâm đông đảo của đại biểu và người dân, tiêu biểu nhất là UBMTTQ Việt Nam huyện Duyên Hải lồng ghép với hội nghị giao ban công tác Mặt trận quý I/2023 tổ chức trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực của địa phương, có 07 đơn vị tham gia với trên 35 sản phẩm; phối hợp với Huyện đoàn và Hội Liên hiệp Thanh niên huyện tổ chức Hội thi thanh niên với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” lần thứ II năm 2023 thu hút đông đảo cán bộ Mặt trận, đoàn thể, đoàn viên, thanh niên của các xã, thị trấn và trường trung học phổ thông trong huyện tham gia.
Đồng chí Nguyễn Văn Triết, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh tham quan các gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực của các địa phương trên địa bàn huyện Duyên Hải.
Theo ông Nguyễn Văn Triết, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động cấp tỉnh: chính sự phối hợp tích cực và có trách nhiệm của các sở, ban, ngành và địa phương trong công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu, vận động. Cùng với đó là những cách làm mới, sáng tạo trong thời gian qua đã góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện Cuộc vận động và Chương trình OCOP trong tỉnh.
Để nâng cao hơn nữa hiệu quả Cuộc vận động trong thời gian tới, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh mong muốn các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam các cấp tiếp tục quán triệt thực hiện tốt Kế hoạch số 45-KH/TU, ngày 31/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới và Kế hoạch tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Trà Vinh (ban hành kèm theo Quyết định số 281/QĐ-UBND, ngày 28/01/2022 của UBND tỉnh), nhất là đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng bằng nhiều hình thức phù hợp, sinh động về Cuộc vận động trong các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp nhằm khơi dậy niềm tự hào và tinh thần yêu quê hương, đất nước, ý chí tự lực, tự cường, trách nhiệm, khát vọng vươn lên của người Việt Nam nói chung, con người Trà Vinh nói riêng trong sản xuất, kinh doanh.
Bên cạnh đó, xây dựng các cửa hàng để giới thiệu, trưng bày và kinh doanh các sản phẩm OCOP nhằm tạo ý thức và thói quen cho người tiêu dùng sử dụng sản phẩm OCOP một cách rộng rãi, vì sức khỏe cộng đồng và thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” theo tinh thần Chỉ thị số 20-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Bài, ảnh: LINH PHƯƠNG
Phương pháp nhịn ăn gián đoạn đã trở nên phổ biến như một lựa chọn lối sống để kiểm soát cân nặng và các lợi ích sức khỏe tiềm năng, song bên cạnh đó cũng mang đến rủi ro cho một số người.