19/06/2024 07:09
Quang cảnh buổi khảo sát tại Sở GD-ĐT Trà Vinh.
Đồng chí Lưu Bích Ngọc, Chánh Văn phòng Hội đồng quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực làm trưởng đoàn.
Tiếp và làm việc với đoàn có Tiến sĩ Nguyễn Thị Bạch Vân, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD-ĐT; đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT; đại diện các sở, ngành liên quan; đại diện lãnh đạo các phòng chuyên môn, phòng GD-ĐT các huyện, thành phố, các Trung tâm Giáo dục thường xuyên.
Báo cáo với đoàn, đại diện Sở GD-ĐT cho biết: năm học 2023 - 2024, Trà Vinh có 127 trường triển khai dạy học tiếng Khmer (82 trường tiểu học, 41 trường THCS, 04 trường THPT) với 1.315 lớp, 35.789 học sinh. Có 01 trường dạy tiếng Hoa bậc tiểu học với 13 lớp, 375 học sinh.
Giáo viên dạy tiếng Khmer đạt trình độ chuẩn đào tạo từ THCS song ngữ Việt -Khmer trở lên. Cơ sở vật chất và trang bị sách giáo khoa phục vụ cho việc dạy học tiếng DTTSđảm bảo đáp ứng nhu cầu cho người dạy và người học. Ngoài dạy ở trường, các chùa Phật giáo Nam tông Khmer cũng thực hiện dạy chữ Khmer cho học sinh, nhất là trong dịp hè. Công tác quản lý dạy học tiếng DTTSnhận được quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi trong khâu tổ chức, triển khai thực hiện.
Tiến sĩ Nguyễn Thị Bạch Vân phát biểu tại buổi khảo sát.
Thành viên đoàn khảo sát đã thảo luận, trao đổi các nội dung về công tác dạy tiếng Khmer, như: nhân lực, số lượng trường, lớp, học sinh theo học, chính sách hỗ trợ giáo viên; việc bồi dưỡng, nâng cao trình độ giáo viên; tìm hiểu, xác định những khó khăn trong quá trình triển khai chính sách dạy và học tiếng DTTS; phương pháp, giải pháp thực hiện nội dung giảng dạy trong thời gian tới…
Qua trao đổi, thảo luận thành viên đoàn đánh giá: Trà Vinh là một trong những tỉnh thực hiện tốt việc giảng dạy tiếng nói, chữ viết đồng bào DTTS, góp phần phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.
Được biết, đoàn khảo sát tại tỉnh Trà Vinh từ ngày 18 - 20/6 tại Sở GD-ĐT, đại diện phòng GD-ĐT, Trung tâm giáo dục thường xuyên về một số nội dung: thực trạng triển khai thực hiện chính sách của Trung ương và ban hành các chính sách của địa phương đối với công tác dạy và học, công tác đào tạo, bồi dưỡng tiếng DTTS; tình hình tổ chức dạy và học tiếng DTTS trong các cơ sở giáo dục phổ thông và các Trung tâm Giáo dục thường xuyên; những tồn tại, hạn chế khi thực hiện công tác dạy học và đề xuất các khuyến nghị về giải pháp chính sách.
Đồng chí Lưu Bích Ngọc đánh giá cao sự quan tâm của ngành GD-ĐT tỉnh Trà Vinh trong việc giảng dạy tiếng nói, chữ viết đồng bào DTTS.
Thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng tiếng DTTS đối với cán bộ công chức, viên chức lực lượng vũ trang và người có nhu cầu công tác ở vùng DTTS; nguồn lực, cơ sở vật chất và thiết bị dạy học; chương trình, sách giáo khoa; chế độ, chính sách đối với đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và người học tiếng DTTS. Những tồn tại, hạn chế khi thực hiện công tác dạy học tiếng nói chữ viết DTTS; công tác đào tạo, bồi dưỡng và đề xuất các khuyến nghị về giải pháp chính sách.
Bên cạnh, khảo sát tại Trường Đại học Trà Vinh về công tác đào tạo nhân lực dạy chữ Khmer. Đồng thời, xin ý kiến các chuyên gia, đại diện lãnh đạo các cơ quan, cơ sở giáo dục có liên quan để tham vấn ý kiến đề xuất các giải pháp, tháo gỡ về chính sách. Từ đó khắc phục kịp thời những hạn chế, tồn tại để góp phần nâng cao chất lượng dạy và học tiếng dân tộc cho đồng bào DTTS…
Tin, ảnh: NGỌC XOÀN
Phương pháp nhịn ăn gián đoạn đã trở nên phổ biến như một lựa chọn lối sống để kiểm soát cân nặng và các lợi ích sức khỏe tiềm năng, song bên cạnh đó cũng mang đến rủi ro cho một số người.