16/03/2025 11:51
Sau hơn 15 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Cuộc vận động), mức độ tin tưởng của người tiêu dùng (NTD) đối với hàng Việt Nam ngày càng cao. Theo Sở Công thương, hiện ở các siêu thị, cửa hàng tiện ích trên địa bàn toàn tỉnh, có 100% hàng hóa Việt; qua khảo sát đối với NTD, hơn 95% chuộng hàng Việt. Điều này khẳng định: sau hơn 15 năm, Cuộc vận đã đi vào lòng dân; đồng nghĩa với sản phẩm hàng hóa Việt ngày càng nâng cao về chất lượng, mẫu mã bao bì, giá cả phù hợp được NTD chọn và tin dùng.
Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Quỳnh Thiện, lãnh đạo các sở, ngành tỉnh thăm gian hàng các sản phẩm OCOP của tỉnh được trưng bày tại hội nghị sơ kết Thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long tại Cần Thơ.
Chúng tôi đã trực tiếp khảo sát tại các siêu thị, hàng Việt trên địa bàn thành phố Trà Vinh đều trưng bày đa dạng về mẫu mã, chất lượng đáp ứng nhu cầu NTD. Những năm qua, Sở Công thương - với vai trò chủ trì tại các sự kiện: Hội chợ Xúc tiến thương mại - Sản phẩm công nghiệp nông thôn, OCOP gắn với Lễ hội Ok Om Bok tỉnh Trà Vinh năm 2024; Hội chợ Thương mại nhân sự kiện Fetival 100 năm Dừa sáp Trà Vinh và Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè năm 2024… cho thấy, hàng Việt Nam chất lượng cao, có thương hiệu uy tín, sản phẩm đa dạng chủng loại, giá bán cạnh tranh, nhưng hợp lý với NTD.
Để Cuộc vận động ngày càng hiệu quả, tạo vị thế vững chắc cho hàng Việt, thời gian qua các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh đầu tư, nghiên cứu và phát triển, đổi mới công nghệ và cải tiến quy trình sản xuất theo xu hướng kinh tế xanh, tuần hoàn; chú trọng xây dựng và bảo vệ thương hiệu, nâng cao năng lực quản trị và phát triển các kênh phân phối hiệu quả. Các ngành, địa phương, DN đã triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, kích thích NTD; tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam đến đông đảo người tiêu dùng. Từ đó, phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng; Cuộc vân động góp phần làm cho NTD trong tỉnh nhận thức sâu sắc về người Việt, dùng hàng Việt, xem đó là thể hiện lòng yêu nước, nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng của người dân trong tỉnh.
Cuộc vận động có ý nghĩa sâu sắc, tầm quan trọng trước mắt cũng như lâu dài đối với phát triển kinh tế bền vững của tỉnh: tạo ý thức về lòng yêu nước của NTD, người sản xuất; từ chủ DN đến công nhân, nông dân, trí thức và học sinh… từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh… Do vậy, sản phẩm hàng hóa do DN trong tỉnh sản xuất nói riêng, hàng Việt nói chung đã tạo lòng tin bền vững đối với cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và mọi người dân trong tỉnh; đồng thời, phát huy tinh thần trách nhiệm, hành động thiết thực tham gia hưởng ứng Cuộc vận động.
Sau gần 33 năm Trà Vinh được tái lập, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã có nhiều chủ trương, chính sách khuyến khích phát triển DN, phát huy vai trò của đội ngũ DN trong xây dựng và phát triển kinh tế. Cùng với sự tăng nhanh về số lượng và quy mô của các DN thuộc các thành phần kinh tế, đội ngũ DN của tỉnh đã không ngừng lớn mạnh, đóng góp tích cực vào chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm và an sinh xã hội, giảm nghèo. Đội ngũ DN đã phát huy tinh thần dân tộc, ý thức trách nhiệm với xã hội, từng bước nâng cao uy tín, thương hiệu sản phẩm, thương hiệu DN, góp phần nâng cao vị thế của tỉnh, nhất là tăng trưởng kinh tế tăng cao so với khu vực và đồng bằng và cả nước.
Cùng với ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng Việt Nam, mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên và NTD trên địa bàn tỉnh tin tưởng, ưu tiên sử dụng hàng Việt. Đó là kết quả của công tác quản lý nhà nước về tăng cường công tác quản lý, thực hiện tuyên truyền việc mua sắm tài sản công từ ngân sách nhà nước; ưu tiên và khuyến khích các đơn vị sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm tài sản công. Đối với công tác thẩm định dự án đầu tư và lựa chọn nhà thầu, các ngành đã chú trọng ưu tiên sử dụng các trang thiết bị, nguyên vật liệu sản xuất trong nước cho các công trình đầu tư công; kịp thời tham gia hỗ trợ chương trình mục tiêu quốc gia cho các tổ chức, cá nhân sản xuất sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP.
Nhằm tăng lòng tin đối với NTD, đủ hàng hóa, đảm bảo nguồn cung các mặt hàng thiết yếu phục vụ cho NTD trong tỉnh; các DN tham gia bình ổn trong dịp tết Nguyên đán hàng năm đảm bảo về số lượng và chất lượng. Năm 2024, Sở Công thương tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1250/QĐ-UBND, ngày 24/7/2024 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình bình ổn thị trường trên địa bàn tỉnh và tết Nguyên đán năm 2025; triển khai thực hiện “Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2024 -Vietnam Grand Sale 2024” trên địa bàn tỉnh.
Điểm nổi bật về tín nhiệm của NTD đối với hàng hóa Việt thể hiện sâu đậm tại hội chợ Thương mại nhân sự kiện Fetival 100 năm Dừa sáp Trà Vinh và Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè năm 2024, diễn ra từ ngày 25 - 31/8/2024. Trong 200 gian hàng, có 150 gian hàng của 70 DN và 50 gian hàng sản phẩm từ dừa sáp, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh Trà Vinh và các tỉnh bạn. Đặc biệt, 150 gian hàng của 70 DN, qua tìm hiểu, kết quả đáng trân trọng, 100% sản phẩm, hàng hóa Việt Nam.
Tại hội chợ, bà Thạch Thị Sa Riêng, chủ gian hàng Hoàng Anh, là 01 trong 150 gian hàng của 70 DN tham gia hội chợ chia sẻ: gia đình buôn bán tại ấp Bà Giam A, xã Đôn Xuân, huyện Duyên Hải. Gian hàng của tôi bán các loại mặt hàng quần áo may sẵn. Không riêng hàng hóa bán trong dịp hội chợ này, mà ở Đôn Xuân, tại gia đình cũng vậy, 100% sản phẩm là hàng Việt Nam.
Đồng chí Huỳnh Ngọc Xuân, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại tỉnh (Sở Công thương) khẳng định: các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, phải khẳng định rằng 100% hàng hóa là “made in Việt Nam”; điều này không còn là khẩu hiệu, mà trở thành hành động mạnh mẽ của NTD. Qua những phiên chợ, những sản phẩm tham gia đều là hàng hóa được sản xuất tại Việt Nam. Hội chợ được hội tụ một số DN trong và ngoài tỉnh; ngành hàng, từ sản xuất đến thương mại, dịch vụ đều tại Việt Nam.
Tại hội chợ, bà Thạch Thị Sa Khiết, ngụ ấp Sóc Ruộng, xã Hòa Tân, huyện Cầu Kè chia sẻ: gia đình vừa thu hoạch xong vụ lúa hè - thu, năm nay vừa được mùa, được giá; nên gia đình đến đây mua ít dụng cụ sinh hoạt; trong đó có mua mấy đôi dép để cho các con đến trường. Từ xưa đến nay, gia đình tôi có thói quen mua hàng Việt; vừa bền, vừa chắc, vừa hợp túi tiền của gia đìuh.
Đồng chí Kiên Banh, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Phó Trưởng ban BCĐ Cuộc vận động của tỉnh cho biết: Hội chợ nhằm thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW, ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi NTD.
Bài, ảnh: TRƯỜNG NGUYÊN
Để thực hiện đạt chỉ tiêu bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT), những năm qua, huyện Cầu Ngang tập trung chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ một phần kinh phí mức đóng BHYT cho nhóm đối tượng được ngân sách Nhà nước hỗ trợ, hộ nghèo... Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền vận động, phổ biến các chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH), BHYT đến các tầng lớp Nhân dân, tạo lan tỏa trong cộng đồng xã hội, góp phần nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHXH, BHYT.