07/05/2024 16:21
Đoàn kiểm tra của Sở GD-ĐT thẩm định công tác chọn SGK lớp 9 tại Trường THCS Thái Bình.
Để chuẩn bị cho việc chọn SGK đảm bảo thời gian, cuối tháng 02/2024, Sở GD-ĐT phối hợp với Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tổ chức hội thảo giới thiệu SGK, thiết bị giáo dục lớp 5, lớp 9, lớp 12 theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Qua đó, giúp giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục nắm được những nội dung cốt lõi của từng bộ sách và tiếp tục nghiên cứu việc chọn SGK phù hợp với điều kiện của giáo viên và học sinh tại đơn vị.
Đồng thời, UBND tỉnh Trà Vinh ban hành Quyết định số 275/QĐ-UBND, ngày 05/3/2024 về việc quy định tiêu chí chọn SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Trà Vinh. Theo đó, việc chọn SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh phải đảm bảo 04 tiêu chí gồm: phù hợp với việc học của học sinh, thuận tiện, hiệu quả đối với giáo viên, phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương và các yếu tố đi kèm với SGK.
Trong đó, yêu cầu SGK được trình bày hấp dẫn, cân đối, hài hòa giữa kênh chữ và hình, ngôn ngữ chọn lọc, hình ảnh gần gũi, đảm bảo tính thẩm mỹ, tạo hứng thú cho học sinh và phù hợp với đặc trưng môn học. Nội dung bài học trong SGK thể hiện sinh động, thúc đẩy học sinh học tập tích cực, khơi gợi tư duy sáng tạo; mỗi chủ đề trong SGK đảm bảo tính khoa học, có những hoạt động học tập thiết thực, giúp học sinh định hướng mục tiêu học tập. Đặc biệt, lưu ý các nhiệm vụ học tập trong mỗi bài học hướng đến phát triển năng lực toàn diện cho học sinh (kỹ năng nhận thức, kỹ năng tư duy, rèn khả năng tích hợp, vận dụng kiến thức mới).
Bên cạnh, quan tâm tiêu chí thuận tiện, hiệu quả đối với giáo viên trong thiết kế, trình bày bài học, chủ đề trong SGK giúp giáo viên dễ giảng dạy, dễ lựa chọn hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực. Nội dung, chủ đề kiến thức phong phú, giúp giáo viên thực hiện dạy học tích hợp, gắn kết nội dung bài học với thực tiễn, thuận lợi cho giáo viên trong việc chọn công cụ đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của học sinh. Cấu trúc SGK thuận tiện cho tổ, nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá, phù hợp với kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Ngoài ra, nội dung SGK có tính kế thừa, ngôn ngữ và cách thức thể hiện phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý của địa phương. Đảm bảo tính linh hoạt, sáng tạo, có thể điều chỉnh để phù hợp với khả năng và phương pháp học tập của nhiều nhóm đối tượng học sinh tại địa phương. Đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế về đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục địa phương, phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy học tại địa phương, có giá thành hợp lý, phù hợp với điều kiện kinh tế của người dân địa phương. Danh mục thiết bị dạy học kèm theo SGK phù hợp, chất lượng.
Tại Trường THCS Thái Bình, huyện Càng Long, trong tháng 3/2024 Trường tiến hành các bước chọn SGK theo các tiêu chí đưa ra, phù hợp với năng lực, điều kiện học tập với học sinh của trường.
Thầy Huỳnh Tấn Tiến, Hiệu trưởng Trường THCS Thái Bình cho biết: thực hiện công văn chỉ đạo của Sở GD-ĐT, Phòng GD-ĐT huyện Càng Long, Ban Giám hiệu và giáo viên Trường đã tham gia đầy đủ các buổi tập huấn về chọn SGK lớp 9 cho năm học 2024 - 2025 và tiến hành các bước chọn sách theo quy định của Thông tư số 27, Quyết định số 275 của UBND tỉnh.
Căn cứ các kế hoạch, hướng dẫn của Sở, Phòng GD-ĐT, trường đã thành lập hội đồng và tiến hành các bước chọn SGK phù hợp với điều kiện của địa phương, học sinh, giáo viên trường, có sự thống nhất ý kiến của phụ huynh học sinh. Các tổ chuyên môn tham khảo hết các đầu sách, đưa ra những ưu khuyết điểm của từng bộ sách và chọn sách phù hợp. Qua đó, trường đã hoàn thành việc chọn SGK lớp 9 vào đầu tháng 4/2024, đồng thời, đề nghị điều chỉnh 01 đầu sách lớp 8 đã chọn năm trước cho phù hợp với điều kiện của trường. Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, trong 03 năm qua, Trường THCS Thái Bình thực hiện đúng quy định theo chỉ đạo, chất lượng giáo dục của trường duy trì ổn định.
Tại Trường Tiểu học Lê Văn Tám, thành phố Trà Vinh, thầy Phan Trung Hiếu, Hiệu trưởng Trường cho biết: năm nay chọn SGK có sự thay đổi theo Thông tư số 27, giao quyền chọn sách về cơ sở giáo dục. Mỗi bộ SGK giúp giáo viên, các cơ sở giáo dục có cách tiếp cận khác nhau theo từng chủ đề nhưng luôn đảm bảo khung chuẩn nội dung, kiến thức cần đạt cho học sinh nên thành viên hội đồng chọn SGK của trường tập trung nghiên cứu, tham khảo nhiều bộ sách, thể hiện trách nhiệm trong công việc và chọn ra những điểm hay, điểm mới trong từng bộ sách giúp cải tiến phương pháp giảng dạy và giúp việc học tập của học sinh đạt hiệu quả.
Hội đồng chọn SGK của trường có 25 thành viên gồm ban giám hiệu, các tổ chuyên môn, giáo viên nòng cốt, tổ chức đoàn thể, đại diện Hội phụ huynh học sinh. Việc chọn thực hiện theo 04 tiêu chí Quyết định số 275 của UBND tỉnh, giáo viên và ban giám hiệu nghiên cứu cẩn thận các đầu sách, nhiều nhất là môn Tiếng Việt (03 đầu sách), môn Toán (05 đầu sách), phân tích ưu, khuyết điểm từng bộ sách xem mức độ phù hợp với học sinh của trường và chọn bộ sách sách phù hợp nhất với học sinh sở tại.
Thầy Phan Trung Hiếu thông tin thêm: qua 04 năm thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, chương trình SGK phù hợp với điều kiện học sinh trường. Tiếp nối nền tảng SGK từ lớp 1 đến lớp 4 đang dạy của trường, việc chọn SGK lớp 5 đảm bảo quan điểm lựa chọn tất cả các bộ sách của 12 môn học, phục vụ hiệu quả giảng dạy, đáp ứng mục tiêu Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
Bài, ảnh: NGỌC XOÀN
Phương pháp nhịn ăn gián đoạn đã trở nên phổ biến như một lựa chọn lối sống để kiểm soát cân nặng và các lợi ích sức khỏe tiềm năng, song bên cạnh đó cũng mang đến rủi ro cho một số người.