15/09/2022 06:19
Phong trào thi đua thực hiện văn hóa công sở với mô hình “4 xin, 4 luôn” của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Trà Vinh đã góp phần hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực đối với cán bộ, công chức, viên chức (CCVC), đảm bảo tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả... trong thực thi nhiệm vụ, công vụ.
Trung tâm Phục vụ hành chính công là nơi tập trung để người dân, doanh nghiệp (DN) đến giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC), đồng thời cũng là cầu nối, nơi tiếp nhận, giải quyết những phản ánh, kiến nghị của người dân và DN liên quan đến các TTHC. Với đặc thù công việc là tiếp xúc thường xuyên, liên tục với người dân, DN, do dó, việc giao tiếp, ứng xử với người dân phải thật sự nhã nhặn, đúng mực, đòi hỏi mỗi CCVC phải thường xuyên tự rèn luyện, học hỏi, đảm bảo tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả trong hoạt động thực thi nhiệm vụ, công vụ; đáp ứng yêu cầu phục vụ Nhân dân.
Ông Lê Minh Hảo, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Trà Vinh cho biết: hưởng ứng phong trào thi đua “cán bộ, CCVC thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019 - 2025 của UBND tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công phát động phong trào thi đua thực hiện văn hóa công sở với mô hình “4 xin, 4 luôn” (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ).
Xuất phát từ tình hình thực tế tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, lãnh đạo Trung tâm xác định việc nâng cao đạo đức công vụ của công chức, đạo đức nghề nghiệp của viên chức là việc làm thường xuyên và hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Cùng với đó, cần phải tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; phòng, chống tham nhũng; nâng cao văn hóa công vụ, góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, trách nhiệm, minh bạch, hiệu quả, vì Nhân dân phục vụ... mục đích của phong trào thi đua này cũng nhằm để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác cải cách hành chính của Trung tâm trong những năm qua, tạo sức lan tỏa, cải thiện, nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử của CCVC trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết TTHC của người dân; nâng cao văn hóa công vụ, hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ CCVC tại Trung tâm.
Theo đánh giá của Ban Giám đốc Trung tâm, qua gần 03 năm triển khai thực hiện mô hình hầu hết CCVC đều tích cực hưởng ứng, nghiêm chỉnh chấp hành; ý thức rõ về chức trách, nhiệm vụ được giao, sẵn sàng nhận và nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ; không kén chọn vị trí công tác, hay chọn việc dễ, bỏ việc khó; có ý thức tổ chức kỷ luật; sử dụng có hiệu quả thời giờ làm việc; không có hiện tượng trung bình chủ nghĩa, làm việc qua loa, đại khái, kém hiệu quả; không gây khó khăn, phiền hà, kéo dài thời gian giải quyết TTHC của người dân; không thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc của người dân.
Thực hiện mô hình này, trong giao tiếp với người dân, CCVC Trung tâm luôn tôn trọng, lắng nghe, tận tình hướng dẫn về quy trình xử lý hồ sơ TTHC; giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân; niềm nở, nhã nhặn: xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ người dân khi cần. Đối với đồng nghiệp, có tinh thần hợp tác, tương trợ trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ; không bè phái gây mất đoàn kết nội bộ. Đối với lãnh đạo cấp trên, luôn tuân thủ thứ bậc hành chính, phục tùng sự chỉ đạo, điều hành, phân công công việc; không trốn tránh, thoái thác nhiệm vụ.
Năm 2021, qua kết quả đánh giá chấm điểm việc giải quyết TTHC đối với CCVC thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết hồ sơ TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, 100% CCVC đều được đề nghị đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Kết quả tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân và DN liên quan đến TTHC giảm dần qua từng năm. Cụ thể, từ 17 phản ánh, kiến nghị năm 2018 giảm xuống còn 07 phản ánh, kiến nghị năm 2019; giảm xuống còn 01 phản ánh, kiến nghị năm 2020; năm 2021 đến nay không có phản ánh kiến nghị.
Đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Trà Vinh, dù là vào ngày cuối tuần, tôi thấy được tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm của đội ngũ CCVC làm việc tại đây. Gặp những người dân đến Trung tâm làm các loại hồ sơ, giấy tờ, như lý lịch tư pháp, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, làm lại giấy tờ xe bị mất…ai cũng vui vẻ, hài lòng vì được hướng dẫn cụ thể, tận tình, TTHC được giải quyết nhanh, gọn.
Tiếp tục phát huy, thực hiện tốt phong trào thi đua thực hiện văn hóa công sở với mô hình “4 xin, 4 luôn”, ông Lê Minh Hảo nhấn mạnh: cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho CCVC về văn hóa công vụ, quy chế văn hóa công sở, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, Trung tâm Phục vụ hành chính công cũng tăng cường các hoạt động hỗ trợ người dân, DN giải quyết các TTHC; niêm yết đầy đủ các TTHC. Tập trung làm tốt công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện văn hóa công vụ, quy chế văn hóa công sở, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, ngăn chặn tệ “tham nhũng vặt”, biểu hiện nhũng nhiễu phiền hà trong giải quyết công việc đối với người dân và DN; nâng cao chất lượng và hiệu quả phục vụ Nhân dân.
HÀ THANH
Truy xuất nguồn gốc thực phẩm là một khâu quan trọng trong vấn đề đảm bảo an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.