22/11/2021 07:55
Cùng với đó, người đứng đầu các sở, ban, ngành tỉnh (khối Nhà nước), chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố (gọi chung là các cơ quan, đơn vị) phải gương mẫu trong thực hiện, tuyên truyền và bảo vệ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; sẵn sàng nhận và nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ khi được phân công; dũng cảm nhận khuyết điểm và trách nhiệm. Chủ động xin từ chức khi thấy mình không còn đủ điều kiện, năng lực, uy tín để thực hiện nhiệm vụ.
Nói về công tác cán bộ, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng chỉ rõ: “cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Do vậy, việc xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý có vai trò đặc biệt quan trọng. Chất lượng, hiệu quả của đội ngũ cán bộ sẽ là một trong những nhân tố quan trọng hàng đầu bảo đảm sự ổn định và phát triển của Đảng, nhất là trong điều kiện hiện nay, để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch... việc xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ; nâng cao khả năng hoàn thành nhiệm vụ, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên có vai trò đặc biệt quan trọng.
Trách nhiệm người đứng đầu trong các cơ quan, đơn vị nói chung là nội dung đã được đề cập trong nhiều văn bản pháp luật. Chịu trách nhiệm về sự thành, bại đối với công việc, công tác đã nhận là hệ quả phải nhận từ sự ràng buộc giữa quyền và nghĩa vụ: làm tốt thì được khen thưởng, làm hỏng thì chịu phạt.
Theo Quy định trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu các sở, ban, ngành tỉnh vừa được UBND tỉnh ban hành, cùng với trách nhiệm của bản thân, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm về toàn bộ hoạt động của cơ quan, đơn vị được giao lãnh đạo, quản lý. Trong đó, phải quan tâm tuyên truyền, phổ biến, quán triệt và chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVCNLĐ) chấp hành nghiêm các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Giáo dục, đấu tranh, phê phán, ngăn chặn các biểu hiện vi phạm về phẩm chất, đạo đức, lối sống của CBCCVCNLĐ. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị lãnh đạo thực hiện đúng các chủ trương, nghị quyết, các quy định, quy chế về công tác tổ chức cán bộ, thực hiện đồng bộ các khâu trong công tác cán bộ theo quy định, hướng dẫn của cấp trên.
Xây dựng đội ngũ CBCCVCNLĐ trong cơ quan, đơn vị có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống tốt; tinh thần trách nhiệm cao, có trình độ, năng lực về lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ. Người đứng đầu cần chủ động, tích cực phát hiện, thu hút, trọng dụng người có đức, có tài, khát khao cống hiến; bảo vệ CBCCVCNLĐ dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, dám đổi mới sáng tạo, dám hành động vì lợi ích chung...
Việc nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong các cơ quan, đơn vị nói chung là rất cần thiết, nhất là ở giai đoạn hiện nay, Đảng ta đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, quy định liên quan đến công tác cán bộ, trong đó có việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp. Tỉnh ủy Trà Vinh cũng đã có nhiều văn bản cụ thể hóa thi hành.
Quyết định ban hành Quy định trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố của UBND tỉnh góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong tỉnh; góp phần xây dựng người đứng đầu các cơ quan, đơn vị có đời tư trong sáng, gương mẫu về đạo đức cách mạng, đạo đức công vụ; biết đặt lợi ích chung của Đảng, của Nhà nước, của Nhân dân lên trên lợi ích cá nhân; không thể độc đoán, chuyên quyền, tự cho mình quyền áp đặt đối với mọi công việc...
10 nội dung phải xử lý trách nhiệm người đứng đầu Theo Quyết định số 2626/QĐ-UBND, ngày 12/11/2021 của UBND tỉnh Trà Vinh ban hành Quy định trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, 10 nội dung phải xử lý trách nhiệm người đứng đầu, gồm: 1. Vi phạm các nội dung về trách nhiệm bản thân người đứng đầu. 2. Không chỉ đạo tổ chức triển khai, quán triệt, phổ biến hoặc tổ chức triển khai quán triệt, phổ biến nhưng chậm, không đầy đủ, không đúng kế hoạch, không đạt yêu cầu các nội dung thuộc trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, quản lý, điều hành. 3. Đưa ra ý kiến chỉ đạo trái pháp luật, chung chung, không rõ ràng, không nhất quán, làm cho cấp dưới không có cơ sở thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nội dung, không đảm bảo yêu cầu, trái chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, gây lãng phí ngân sách, tài sản của Nhà nước; tham mưu, đề xuất, trình cấp có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền văn bản trái pháp luật. 4. Nói và làm trái với đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh; thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh, phong cách quan liêu, lối sống xa hoa, vô cảm, thờ ơ, quan cách khi tiếp xúc và xử lý công việc; vi phạm đạo đức, lối sống. 5. Triển khai thực hiện không nghiêm các quy định của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác cán bộ, nhất là về trách nhiệm nêu gương của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền và các văn bản hướng dẫn thực hiện. 6. Giải quyết các công việc liên quan đến CBCCVCNLĐ và Nhân dân không đúng chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, để CBCCVCNLĐ và Nhân dân bức xúc dẫn đến khiếu nại, khiếu kiện; giải quyết khiếu nại, khiếu kiện không đúng hoặc chậm trễ, để tình trạng đơn, thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài. 7. Vi phạm quy định về quản lý tài chính, tài sản. 8. Không thực hiện hoặc không hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao a) Lãnh đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ không hoàn thành chỉ tiêu nghị quyết, kế hoạch đã đề ra; thiếu chủ động, tích cực; không thực hiện tốt vai trò, chức năng tham mưu, đề xuất hoặc tham mưu, đề xuất trái nguyên tắc, không đúng quy định. b) Trong lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết công việc của cơ quan, đơn vị chậm trễ, ách tắc hoặc để CBCCVCNLĐ cửa quyền, hách dịch, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân, hiệu quả công việc thấp, ảnh hưởng đến việc hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ chủ yếu đề ra trong năm của cơ quan, đơn vị. Xử lý không nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật của cấp dưới hoặc bao che cho hành vi vi phạm pháp luật của cấp dưới. c) Thực hiện công tác tự phê bình và phê bình thiếu nghiêm túc, tổ chức sinh hoạt cơ quan, đơn vị không đúng theo quy định, quy chế làm việc; thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ không tốt, thiếu dân chủ hoặc dân chủ hình thức, để xảy ra tình trạng mất đoàn kết nội bộ kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của cơ quan, đơn vị. d) Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm không đạt yêu cầu, như: cải cách hành chính (Chỉ số PCI, PAR INDEX, SIPAS, PAPI) không quyết liệt, giải pháp thực hiện không hiệu quả dẫn đến bị sụt giảm theo đánh giá xếp hạng, đạt kết quả thấp so với quy định. Chủ quan, giải ngân vốn đầu tư công chậm, đạt thấp so với yêu cầu theo kế hoạch của cấp trên, quy định của Trung ương và của cơ quan, đơn vị. XDNTM, tái cơ cấu kinh tế, quản lý, điều hành tài chính ngân sách không đạt theo nghị quyết, kế hoạch. Chủ quan, không tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thực hiện các công trình, dự án (chậm tiến độ). Lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh ở người, vật nuôi, cây trồng gây hậu quả nghiêm trọng. 9. Không nắm được tình hình cơ quan, đơn vị để xảy ra sai phạm a) Không làm tốt công tác quản lý, giáo dục đội ngũ CBCCVCNLĐ thuộc thẩm quyền quản lý; để xảy ra vi phạm về tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân, vị phạm về phẩm chất, đạo đức, lối sống, những việc cán bộ, công chức, viên chức không được làm theo quy định của Luật Cán bộ, công chức; Luật Viên chức; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức; Luật Phòng, chống tham nhũng; Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Luật Giao thông đường bộ và Chỉ thị số 10-CT/TU, ngày 15/6/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc không được uống rượu, bia trong giờ làm việc và việc chấp hành giờ giấc hành chính, kỷ luật phát ngôn của cán bộ, đảng viên. b) Khi phát hiện CBCCVCNLĐ thuộc quyền quản lý vi phạm pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ, người đứng đầu không có biện pháp kiên quyết để chấm dứt hành vi vi phạm đó và không kịp thời áp dụng biện pháp khắc phục có hiệu quả. c) Không giao nhiệm vụ hoặc giao nhiệm vụ cho cấp dưới không rõ ràng; không kiểm tra hoặc thiếu kiểm tra, đôn đốc cấp dưới thực hiện. Cấp dưới đã báo cáo, xin ý kiến những vấn đề thuộc thẩm quyền của người đứng đầu nhưng không kịp thời chỉ đạo, giải quyết theo quy định. d) Không theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, không nắm chắc tình hình việc tổ chức thực hiện của cấp dưới thuộc ngành, lĩnh vực mình phụ trách; để công việc trì trệ, chất lượng thấp mà không phát hiện uốn nắn, báo cáo đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý kịp thời. 10. Không chủ động kiểm tra, thanh tra, xử lý sai phạm. a) Người đứng đầu qua kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kết luận thiếu tinh thần trách nhiệm làm ảnh hưởng đến kết quả thực hiện nhiệm vụ và uy tín, danh dự của cơ quan, đơn vị, để CBCCVCNLĐ cơ quan, đơn vị vi phạm khuyết điểm đến mức phải xử lý theo quy định của pháp luật. b) Không chỉ đạo thực hiện hoặc thực hiện không đúng, không đủ các kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán trong thời hạn quy định. c) Không kịp thời kiểm tra, thanh tra để cấp dưới tham nhũng, quan liêu, cơ hội, vụ lợi; để người thân, người quen lợi dụng chức vụ để trục lợi; không kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện quan liêu, tham nhũng, lãng phí, lối sống thực dụng, nói không đi đôi với làm, không trung thực, khách quan trong tự phê bình và phê bình. |
HÀ THANH
Vừa qua, tại hội nghị giao ban công tác Mặt trận quý III/2024, với chủ đề “Phát huy vai trò của Mặt trận trong tham gia XDNTM, nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu”, nhiều đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp hay nhằm nâng cao chất lượng các tiêu XDNTM, NTM nâng cao, NTM mới kiểu mẫu gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh” trên địa bàn tỉnh. Phóng viên Báo Trà Vinh đã lược ghi những cách làm hiệu quả của Mặt trận các địa phương trong tham gia XDNTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.