24/02/2023 09:35
Đại biểu tham dự hội nghị tổng kết công tác ngành Nội vụ năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 do Sở Nội vụ tổ chức vào ngày 01/02/2023.
Đồng chí Bùi Thành Thương, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: năm 2023, Sở Nội vụ tiếp tục tham mưu đẩy mạnh công tác CCHC trên địa bàn tỉnh, đảm bảo triển khai thực hiện đồng bộ trên các lĩnh vực. Tiếp tục triển khai Chương trình hành động về tăng cường CCHC gắn với trách nhiệm người đứng đầu thực hiện chế độ công vụ, công chức, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Đôn đốc, kiểm tra, đẩy mạnh thực hiện Chương trình CCHC nhà nước của tỉnh giai đoạn 2021 - 2030. Tổ chức thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 theo Kế hoạch của UBND tỉnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước tại tỉnh Trà Vinh năm 2023. Đồng thời thực hiện tốt việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích.
Năm 2022, Sở Nội vụ trình UBND tỉnh ban hành Kế hoạch CCHC nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 và Kế hoạch CCHC năm 2022, tạo nền tảng cho các cơ quan, đơn vị triển khai đồng bộ, toàn diện trên các lĩnh vực. Đồng thời, tham mưu thành lập Ban Chỉ đạo CCHC, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh và Chuyển đổi số tỉnh Trà Vinh để theo dõi các Chỉ số đánh giá cấp tỉnh (PAR Index, PAPI, SIPAS, PCI, ICT Index), nghiên cứu, đề xuất các giải pháp đẩy mạnh công tác CCHC trên địa bàn tỉnh.
Định kỳ, rà soát, đánh giá và tham mưu UBND tỉnh báo cáo kết quả thực hiện công tác CCHC trên địa bàn tỉnh theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền, qua đó, xác định phương hướng trọng tâm trong từng giai đoạn. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành tỉnh thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành về công tác CCHC, kiểm tra trực tiếp tại 09 huyện, thị xã, thành phố. Đối với những tồn tại, hạn chế phát hiện qua kiểm tra, Sở Nội vụ tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản chấn chỉnh, uốn nắn.
Được biết, công tác CCHC trên địa bàn tỉnh trong những năm qua được triển khai với nhiều nội dung: cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính… trong đó, cải cách TTHC được đặt ra ngay từ giai đoạn đầu của tiến trình CCHC.
Thị xã Duyên Hải là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác cải cách TTHC trên địa bàn tỉnh. Năm 2022, thị xã Duyên Hải được đánh giá loại xuất sắc và có 07/07 xã, phường trên địa bàn thị xã Duyên Hải đạt loại tốt về cải cách TTHC.
Đồng chí Trần Văn Bình, Trưởng Phòng Nội vụ thị xã Duyên Hải cho biết: trên cơ sở văn bản chỉ đạo của tỉnh, của Trung ương và xuất phát từ yêu cầu thực tiễn trong công tác cải cách TTHC, thị xã Duyên Hải tiến hành rà soát, hiện còn 270 thủ tục thuộc quyền giải quyết của UBND thị xã và có 144 thủ tục thuộc quyền giải quyết của UBND xã, phường; 100% TTHC được niêm yết đầy đủ, công khai tại Bộ phận một cửa thị xã và các xã, phường cho người dân, doanh nghiệp dễ tiếp cận, dễ khai thác và cập nhật đầy đủ trên Trang thông tin điện tử thị xã, Cổng dịch vụ công tỉnh Trà Vinh và 100% TTHC được tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận một cửa thị xã, các xã, phường.
Được biết, tổng số dịch vụ thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thị xã, UBND các xã, phường đã tích hợp trên Cổng dịch vụ công tỉnh 414 dịch vụ. Trong năm 2022 có 46 dịch vụ công trực tuyến cung cấp có phát sinh hồ sơ. Để rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp, thị xã Duyên Hải chủ động rà soát cắt giảm thời gian giải quyết 76 TTHC, tổng thời gian giải quyết là 480 ngày, đã cắt giảm được 173 ngày giải quyết. Nâng đến nay thị xã Duyên Hải có 165/270 thủ tục được cắt giảm thời gian giải quyết, chiếm 61,1% thủ tục được cắt giảm thời gian giải quyết.
Đồng chí Trần Văn Bình cho biết thêm: đạt được kết quả trên, thị xã Duyên Hải có giải pháp tốt trong công tác chỉ đạo cải cách TTHC trên địa bàn. Đó là có sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tinh thần chủ động, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và sự đồng tình, ủng hộ Nhân dân. Trong đó, công tác kiểm tra, hướng dẫn kịp thời của Ban Chỉ đạo CCHC thị xã, cũng như tham mưu những giải pháp thật sự cụ thể cho lãnh đạo UBND thị xã trong chỉ đạo là yếu tốt quan trọng tác động trực tiếp đến kết quả cải cách TTHC trên địa bàn thị xã.
Cùng với đó, sự chủ động, ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai, uốn nắn, chấn chỉnh việc thực hiện công tác cải cách TTHC, gắn với tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và hướng dẫn cho người dân và doanh nghiệp về khai thác, sử dụng dịch vụ công, hành chính công trực tuyến của “Tổ Chuyển đổi số cộng đồng” trong phổ cập chuyển đổi số quốc gia trong đó có phổ cập việc sử dụng dịch vụ công, hành chính công trực tuyến.
Người đứng đầu cơ quan, đơn vị nêu cao vai trò và tinh thần trách nhiệm trong việc chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác tiếp nhận, xử lý và giải quyết TTHC; chịu trách nhiệm trực tiếp khi có tình trạng giải quyết TTHC trễ hạn hoặc có khiếu nại, liên quan đến việc giải quyết TTHC của cơ quan, đơn vị. Đồng thời giao chỉ tiêu hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ trực tuyến mức độ 3,4 cho từng công chức phụ trách ở các bộ phận và hàng tuần có thống kê báo cáo kết quả.
Đối với các TTHC có thu phí, lệ phí, các cơ quan, đơn vị phối hợp với các ngân hàng trên địa bàn thị xã để sử dụng các dịch vụ thanh toán trực tuyến hoặc dịch vụ thu phí, lệ phí qua Bưu điện nhằm giảm thiểu thời gian cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện TTHC.
Tại bộ phận một của của thị xã có hướng dẫn quy trình nộp hồ sơ trực tuyến bằng video, cũng như giới thiệu về lợi ích dịch công trực tuyến và hướng dẫn nhập hồ sơ trực tuyến và tra cứu hồ sơ trực tuyến và cách nộp hồ sơ trực tuyến, thực hiện phát thường xuyên trên hệ thống màn hình ti-vi được bố trí tại Bộ phận một cửa thị xã để người dân đến làm TTHC tại cơ quan Nhà nước trong thời gian chờ giải quyết có thể nghe, xem tuyên truyền và tiếp cận với dịch vụ công trực tuyến.
Năng lực tiếp nhận, xử lý và giải quyết TTHC của cán bộ, công chức, viên chức, đặt biệt là cán bộ, công chức, viên chức làm việc trực tiếp tại Bộ phận một cửa được nâng cao. Việc thực hiện các quy tắc, chuẩn mực đạo đức, ứng xử và văn hóa công sở trong cán bộ, công chức, viên chức được đẩy mạnh. Bên cạnh đó, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các phòng, ban, ngành thị xã và UBND các xã, phường trong giải quyết TTHC, đặt biệt là các TTHC liên thông cũng được quan tâm thực hiện tốt.
Bài, ảnh: KIM LOAN
Vừa qua, tại hội nghị giao ban công tác Mặt trận quý III/2024, với chủ đề “Phát huy vai trò của Mặt trận trong tham gia XDNTM, nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu”, nhiều đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp hay nhằm nâng cao chất lượng các tiêu XDNTM, NTM nâng cao, NTM mới kiểu mẫu gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh” trên địa bàn tỉnh. Phóng viên Báo Trà Vinh đã lược ghi những cách làm hiệu quả của Mặt trận các địa phương trong tham gia XDNTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.