14/10/2022 05:53
Tỉnh Trà Vinh hiện có 09 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm: thành phố Trà Vinh, thị xã Duyên Hải, huyện Cầu Ngang, Cầu Kè, Tiểu Cần, Trà Cú, Càng Long, Duyên Hải và Châu Thành; có 106 đơn vị xã, phường, thị trấn với gần 31.000 CBCCVC, những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ấp, khóm.
Thực hiện Quyết định số 129/2007/QĐ-TTg, ngày 02/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính nhà nước; Quyết định số 1847/QĐ-TTg, ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Văn hóa công vụ; Quyết định số 733/QĐ-TTg, ngày 14/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện phong trào thi đua “CBCCVC thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019 - 2025; phong trào “CBCCVC thi đua thực hiện VHCS” tại Trà Vinh được UBND tỉnh cụ thể hóa, ban hành Kế hoạch số 66/KH-UBND, ngày 20/8/2019 về việc tổ chức thực hiện phong trào thi đua “CBCCVC thi đua thực hiện văn hóa công sở giai đoạn 2019 - 2025”, phát động sâu rộng đến CBCCVC và được toàn thể CBCCVC tích cực hưởng ứng, tham gia.
Đến nay, phong trào này đã tạo được khí thế thi đua sôi nổi, góp phần động viên tinh thần hăng say làm việc của CBCCVC, nâng cao ý thức văn hóa công vụ, đạo đức nghề nghiệp, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng văn hóa công sở, môi trường làm việc văn minh, chuyên nghiệp. Gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phong trào “CBCCVC thi đua thực hiện văn hóa công sở” tác động mạnh mẽ, hiệu quả đến tinh thần thi đua và là kim chỉ nam cho hành động của CBCCVC trong toàn tỉnh. Theo đó, thái độ ứng xử của CBCCVC đối với Nhân dân được cải thiện đáng kể với các quy định về “4 xin”, “4 luôn” (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ khi tiếp xúc với người dân và doanh nghiệp).
Công chức Lao động -Thương binh - Xã hội Phường 5 giải thích, hướng dẫn hồ sơ bảo hiểm y tế cho bà Huỳnh Lệ Hà (Khóm 3, Phường 5) vào sáng ngày 10/10/2022
Thi đua thực hiện văn hóa công sở, 03 năm qua, nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị, CBCCVC đã có những cách làm hay, sáng tạo, như thực hiện hình thức “Thư xin lỗi” đối với tổ chức, cá nhân khi giải quyết hồ sơ, thủ tục không đúng hẹn, không giải quyết kịp thời công việc hành chính của Nhân dân, tổ chức, cá nhân đến liên hệ; thực hiện “Thư cảm ơn”, “Thư chúc mừng” thể hiện sự quan tâm của cơ quan, đơn vị đối với tổ chức, cá nhân khi giải quyết các công việc có liên quan; thể hiện sự văn minh, văn hóa trong giao tiếp ứng xử, tạo hình ảnh thân thiện, gần gũi trong nhìn nhận, đánh giá của Nhân dân, tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ thực hiện thủ tục hành chính (TTHC); phục vụ Nhân dân khi đến giải quyết công việc hành chính với tinh thần “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân” theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Nổi bật trong phong trào này phải kể đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh với mô hình “4 xin, 4 luôn”. Theo đánh giá của Ban giám đốc Trung tâm, hầu hết CBCCVC đều tích cực hưởng ứng, nghiêm chỉnh chấp hành; ý thức rõ về chức trách, nhiệm vụ được giao, sẵn sàng nhận và nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ; không kén chọn vị trí công tác, hay chọn việc dễ, bỏ việc khó; không có hiện tượng trung bình chủ nghĩa, làm việc qua loa, đại khái, kém hiệu quả; không gây khó khăn, phiền hà, kéo dài thời gian giải quyết TTHC của người dân; không thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc của Nhân dân.
Kết quả cụ thể, năm 2021, qua đánh giá chấm điểm việc giải quyết TTHC đối với văn hóa công sở thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết hồ sơ TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, 100% công chức, viên chức đều được đề nghị đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Kết quả tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp liên quan đến TTHC giảm dần qua từng năm; từ 17 phản ánh, kiến nghị năm 2018 giảm còn 07 phản ánh, kiến nghị năm 2019; giảm còn 01 phản ánh, kiến nghị năm 2020; năm 2021 đến nay không có phản ánh kiến nghị.
Sáng ngày 10/10/2022, đến UBND Phường 5, thành phố Trà Vinh làm hồ sơ bảo hiểm y tế cho con trai (bệnh tâm thần), được Công chức Lao động - Thương binh - Xã hội Phường 5 giải thích, hướng dẫn tận tình, bà Huỳnh Lệ Hà (Khóm 3, Phường 5) rất vui: hàng ngày tôi bán vé số kiếm sống, chẳng biết gì về thủ tục giấy tờ, được các em làm việc ở đây vui vẻ, hướng dẫn tận tình, mừng lắm.
Thực hiện phong trào “CBCCVC thi đua thực hiện văn hóa công sở”, không chỉ niềm nở, nhiệt tình, lắng nghe, sẵn sàng giúp đỡ khi người dân cần, từ năm 2019, UBND Phường 5, thành phố Trà Vinh còn xây dựng, thực hiện mô hình “Nhận hồ sơ, TTHC và trả kết quả tại nhà” cho người dân, đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần đẩy mạnh phong trào “CBCCVC thi đua thực hiện văn hóa công sở” ở địa phương. Đến nay, mô hình này được duy trì và tiếp tục phát huy hiệu quả.
Ông Thái Huy Hùng, Phó Chủ tịch UBND Phường 5 chia sẻ: mô hình sát với nhu cầu thực tế của Nhân dân, nên được sự đồng thuận cao từ trong nội bộ đến Nhân dân. Kết quả thực hiện mô hình “Nhận hồ sơ, TTHC và trả kết quả tại nhà” cho người dân còn góp phần đáng kể vào việc nâng cao ý thức trách nhiệm của CBCCVC trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống... tiếp tục củng cố, bồi đắp thêm niềm tin trong Nhân dân, góp phần thực hiện ngày càng tốt hơn phong trào thi đua “CBCCVC thi đua thực hiện văn hóa công sở” trên địa bàn Phường 5.
Bài, ảnh: HÀ THANH
Vừa qua, tại hội nghị giao ban công tác Mặt trận quý III/2024, với chủ đề “Phát huy vai trò của Mặt trận trong tham gia XDNTM, nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu”, nhiều đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp hay nhằm nâng cao chất lượng các tiêu XDNTM, NTM nâng cao, NTM mới kiểu mẫu gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh” trên địa bàn tỉnh. Phóng viên Báo Trà Vinh đã lược ghi những cách làm hiệu quả của Mặt trận các địa phương trong tham gia XDNTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.