06/03/2021 08:00
Để đạt mục tiêu và chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020 - 2025, việc khai thác, huy động, phân bổ, quản lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để phát triển nền kinh tế của tỉnh nhanh và bền vững là một yêu cầu cấp thiết, trong đó tỉnh cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu. Đó là:
Một là, tiếp tục quán triệt và thực hiện đầy đủ các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp được nêu trong Kế hoạch số 126-KH.TU, ngày 03/5/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa X) thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 15/01/2019 của Bộ Chính trị “về nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, sử dụng và phát huy các nguồn lực của nền kinh tế”; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, công tác điều hành của các cấp chính quyền để quản lý, khai thác, phân bổ và sử dụng hiệu quả nhất các nguồn lực của nền kinh tế.
Huy động cả hệ thống chính trị tham gia vào việc quản lý, khai thác, sử dụng các nguồn lực nền kinh tế đạt hiệu quả cao nhất, không để xảy ra thất thoát, lãng phí, cạn kiệt nguồn tài nguyên của tỉnh và hủy hoại môi trường. Tập trung khai thác tối đa tiềm năng khoa học và công nghệ cho phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH).
Hai là, đẩy mạnh đổi mới mô hình tăng trưởng, tạo bước chuyển nền kinh tế sang mô hình tăng trưởng dựa chủ yếu vào tăng năng suất lao động, hàm lượng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, sử dụng hiệu quả các nguồn lực. Nâng cao hiệu quả thi hành chính sách, pháp luật và xây dựng các cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền phù hợp với điều kiện của tỉnh.
Thực hiện cơ cấu lại nền kinh tế, hỗ trợ phát triển những ngành, lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế, tham gia sâu trong các chuỗi giá trị, đồng thời thích ứng với yêu cầu của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đổi mới phương thức quản lý, quản trị theo hướng hiện đại; nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế.
Nâng cao năng lực quản trị, kiến tạo, tự làm chủ, đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp; tăng cường dự báo, phân tích đánh giá, nâng cao chất lượng công tác xây dựng, hoạch định chiến lược, xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển KT-XH.
Ba là, tập trung cải cách hành chính, hoàn thiện cơ chế, chính sách thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn và tạo quỹ đất để thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp.
Đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm xây dựng nền hành chính dân chủ, minh bạch, trong sạch, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả; tạo môi trường đầu tư thông thoáng, lành mạnh nhằm huy động tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển, hướng đến phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển KT-XH. Đơn giản hóa hồ sơ, thủ tục, giảm thời gian và chi phí thực hiện các thủ tục hành chính. Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; tăng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với bộ máy hành chính các cấp. Nâng cao chất lượng các dịch vụ công.
Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác giải phóng mặt bằng. Đồng thời, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền các cấp, gắn với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách, quy trình và phương pháp tổ chức thực hiện nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch để thu hút đầu tư. Ban Thường vụ Tỉnh ủy định hướng cho Đảng đoàn Hội đồng nhân dân chỉ đạo Hội đồng nhân dân xây dựng cơ chế, chính sách, sử dụng vốn nhà nước và huy động các nguồn lực xã hội hợp pháp để giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án.
Bốn là, tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn, bảo đảm các nguồn lực được khơi thông và sử dụng có hiệu quả. Cụ thể:
Đối với nguồn nhân lực: Nghiên cứu cụ thể hóa ban hành chính sách đặc thù phát triển và sử dụng tốt nguồn nhân lực chất lượng cao, trong đó chú trọng phát triển mạnh nguồn nhân lực nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ nhằm tạo đột phá trong phát triển doanh nghiệp, phát triển doanh nghiệp dịch vụ khoa học công nghệ. Tiếp tục hoàn thiện và thực hiện có hiệu quả các chính sách, chương trình, dự án hỗ trợ phát triển giáo dục nghề nghiệp, đặc biệt là đào tạo nghề cho lao động nông thôn, thanh niên dân tộc và các đối tượng chính sách.
Thực hiện việc rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển nguồn nhân lực; quy hoạch cán bộ lãnh đạo phải có tầm chiến lược dài hạn, chú trọng quy hoạch, đào tạo cán bộ trẻ dự nguồn bổ sung cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, các ngành; tập trung xây dựng nguồn nhân lực các ngành, các cấp, các lĩnh vực phát triển toàn diện; tổ chức sắp xếp, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức phải phù hợp với quy hoạch, phù hợp vị trí việc làm; có chính sách hỗ trợ phù hợp để giải quyết các chế độ cho cán bộ, công chức, viên chức không đạt tiêu chuẩn nhưng không sắp xếp, bố trí ở các vị trí việc làm khác.
Thực hiện thi tuyển chức danh công chức lãnh đạo, quản lý các cấp, các ngành nhằm huy động được nhân tài để lãnh đạo, quản lý, điều hành các cơ quan, đơn vị. Quan tâm đào tạo nghề, nhất là đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với giải quyết việc làm.
Đối với nguồn vật lực: Hoàn chỉnh quy hoạch phát triển KT-XH tỉnh trên cơ sở phát huy lợi thế, tiềm năng của tỉnh, khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên; đẩy mạnh tái cơ cấu, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với lợi thế của tỉnh và nhu cầu của thị trường. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, sản xuất hàng hóa lớn theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển sản xuất thích ứng với biến đổi khí hậu, nước biển dâng; Tăng cường quản lý bảo vệ và phát triển bền vững hệ sinh thái biển, các xã cù lao, xã ven biển, ven sông. Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình số 30-CTr/TU, ngày 26/12/2018 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương về “Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” trên địa bàn tỉnh. Quản lý tốt việc khai thác nguồn tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản; ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm hành vi khai thác trái phép nguồn tài nguyên khoáng sản, hành vi gây ô nhiêm nguồn nước. Xây dựng và triển khai có hiệu quả kịch bản hành động ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn.
Nâng cao chất lượng quy hoạch, thực hiện quy hoạch và hoạch định chiến lược, kế hoạch đầu tư các dự án; đặc biệt là các dự án đầu tư công được xây dựng cơ chế phân bổ ngân sách theo quy định, ưu tiên ngân sách đầu tư tập trung vào các công trình trọng điểm mang tính đột phá thúc đẩy phát triển KT-XH, không đầu tư dàn trải, gây thất thoát, lãng phí; ưu tiên đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng KT-XH. Chú trọng mối liên kết kết nối đô thị - nông thôn, xây dựng hệ thống giao thông thông suốt, tạo động lực phát triển KT-XH. Tranh thủ bộ, ngành sớm đầu tư nâng cấp mở rộng Quốc lộ 53 (đoạn Trà Vinh - Vĩnh Long), triển khai đầu tư cầu Đại Ngãi và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 54 (đoạn Tập Sơn - thành phố Trà Vinh), Quốc lộ 60 (đoạn Trà Vinh - Đại Ngãi), nạo vét Luồng vào Cảng nhập than, Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào Sông Hậu (có khả năng tiếp nhận tàu 30.000 - 50.000 tấn), nạo vét, duy trì độ sâu luồng cho các tàu (5.000 tấn trở lên) trên sông Cổ Chiên.
Đề nghị Trung ương bổ sung Quy hoạch tuyến đường cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh và kéo dài đến Khu Kinh tế Định An. Đề nghị Chính phủ và Bộ Công thương đưa một số dự án đầu tư phát triển năng lượng trên địa bàn tỉnh vào Quy hoạch phát triển Điện lực quốc gia giai đoạn 2021 - 2030. Đồng thời, đầu tư hoặc tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư hạ tầng truyền tải điện để giải phóng công suất các dự án điện đang và sẽ triển khai trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng, nhất là các khu đô thị theo hình thức hợp tác công - tư (PPP); các dự án đầu tư tạo vốn từ quỹ đất xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa. Tăng cường công tác mời gọi đầu tư; các dự án đầu tư đảm bảo tính hiệu quả kinh tế, hiệu quả xã hội và đảm bảo môi trường;
Đối với nguồn tài lực: Tiếp tục tổ chức triển khai có hiệu quả các quy định của pháp luật về thuế, tăng cường quản lý thu, chống thất thu; tập trung cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh. Quản lý chặt chẽ, hiệu quả nguồn chi ngân sách; huy động và triển khai hiệu quả các nguồn vốn của Trung ương, địa phương, vốn ODA, vốn vay...; lồng ghép việc sử dụng nguồn vốn từ các chương trình, các dự án đầu tư nhằm phát huy hiệu quả.
Năm là, chuẩn bị các điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách, mặt bằng... để tận dụng cơ hội từ sự dịch chuyển dòng vốn đầu tư sau đại dịch Covid-19; tăng cường công tác xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, du lịch với các các nhà đầu tư có tiềm năng cả trong và ngoài nước. Tận dụng cơ hội khi nước ta thực hiện các Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP, EVFTA, RCEP cũng như các hiệp định thương mại tự do khác mà Việt Nam đã và đang đàm phán, ký kết với các đối tác để thu hút đầu tư, mở rộng thị trường.
Với niềm tin sâu sắc vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Nhà nước; sự quan tâm, hỗ trợ của các bộ, ngành trung ương; quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở; cùng với sự đồng lòng, hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, việc huy động các nguồn lực để phát triển KT-XH của tỉnh theo hướng nhanh và bền vững sẽ đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, để Trà Vinh đạt chuẩn nông thôn mới trước năm 2025, là tỉnh phát triển trong nhóm đầu của khu vực đồng bằng sông Cửu Long trước năm 2030”.
TRẦN BÌNH TRỌNG
(Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học - kỹ thuật tỉnh Trà Vinh)
Vừa qua, tại hội nghị giao ban công tác Mặt trận quý III/2024, với chủ đề “Phát huy vai trò của Mặt trận trong tham gia XDNTM, nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu”, nhiều đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp hay nhằm nâng cao chất lượng các tiêu XDNTM, NTM nâng cao, NTM mới kiểu mẫu gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh” trên địa bàn tỉnh. Phóng viên Báo Trà Vinh đã lược ghi những cách làm hiệu quả của Mặt trận các địa phương trong tham gia XDNTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.