15/04/2022 07:40
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Trà Vinh được thành lập theo Quyết định số 359/QĐ-UBND, ngày 10/3/2017 của UBND tỉnh Trà Vinh. Đến nay, sau 05 năm đi vào hoạt động, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công, ông Lê Văn Sang cho biết: thông qua các phong trào thi đua tại đơn vị, đội ngũ công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm đã từng bước khắc phục khó khăn, chấp hành nghiêm giờ giấc làm việc, làm việc với tinh thần chủ động, trách nhiệm cao, phục vụ ngày càng tốt hơn cho cá nhân, tổ chức đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).
Chị Võ Thị Hồng Trúc (ấp Trà Gút, xã Đại Phước, huyện Càng Long) được nhân viên Sở Tư pháp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công hướng dẫn làm lý lịch tư pháp.
Đến Trung tâm Phục vụ hành chính công vào một ngày cuối tuần, tôi thấy được tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm của đội ngũ công chức, viên chức làm việc tại đây. Gặp những người dân đến đây làm lý lịch tư pháp, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, làm lại giấy tờ xe bị mất…ai cũng vui vẻ, hài lòng vì được hướng dẫn cụ thể, tận tình, TTHC được giải quyết nhanh, gọn.
Chị Phạm Thị Thảo Chương (ấp Số 4, xã Mỹ Cẩm), chị Võ Thị Hồng Trúc (ấp Trà Gút, xã Đại Phước) cùng huyện Càng Long, đến Trung tâm Phục vụ hành chính công để làm lý lịch tư pháp bổ túc hồ sơ xin việc làm, cả 02 chị đều vui vẻ: được các anh, chị ở đây hướng dẫn tận tình, làm việc nhanh chóng, không phải đi lại nhiều nơi, đến làm hồ sơ giấy tờ ở đây rất tiện lợi.
Đang được hướng dẫn làm hồ sơ để được cấp lại giấy tờ, bằng lái xe, anh Phạm Văn Hoai ở ấp Vĩnh Bảo, xã Hòa Thuận, huyện Châu Thành, chia sẻ: tôi bị mất giấy tờ, bằng lái xe mô-tô, muốn đi làm lại nhưng không biết phải bắt đầu từ đâu. Thiệt may, tôi được hướng dẫn đến đây.
Chị Võ Thị Xuân Thu (Phường 3, thành phố Trà Vinh) thường đến Trung tâm Phục vụ hành chính công để thực hiện các loại hồ sơ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chị cho biết: ở đây, làm việc nhanh, gọn, hiệu quả; so với trước đây, tiết kiệm được nhiều thời gian lắm.
Anh Ngô Kim Tấn, viên chức Trung tâm Phục vụ hành chính công nói với tôi: nay chiều thứ Sáu, như vầy là ít; thường vào buổi sáng các ngày trong tuần, người dân đến Trung tâm làm hồ sơ giấy tờ rất đông. Do vậy, chúng tôi luôn có trực hướng dẫn cá nhân, tổ chức, cần làm thủ tục gì, đến quầy số mấy…để được tiếp nhận, giải quyết TTHC nhanh nhất có thể.
Được biết, chỉ riêng năm 2021, Trung tâm Phục vụ hành chính công tiếp nhận 36.678 hồ sơ. Nhờ chủ động đôn đốc, phối hợp tốt với các cơ quan, đơn vị có liên quan, giải quyết hiệu quả các TTHC cho người dân và doanh nghiệp, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 99,98%; không có tiếp nhận bất kỳ phàn nàn, phản ánh nào của cá nhân, tổ chức khi đến thực hiện các TTHC tại Trung tâm.
Nhằm tạo sức lan tỏa, ngày càng có nhiều người dân tham gia giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, góp phần cải thiện, nâng cao chỉ số cải cách hành chính (Par index), chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh (PCI); năm 2021, Trung tâm Phục vụ hành chính công phát động thi đua “Dân vận khéo trong việc tuyên truyền, vận động, hướng dẫn giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Trà Vinh”. Kết quả, đã tiếp nhận trực tuyến (mức độ 3, 4) 15.281 hồ sơ, chiếm 48,5% trong tổng số hồ sơ tiếp nhận trong năm. Mô hình đem lại hiệu quả tích cực, tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại của người dân và doanh nghiệp, được người dân, doanh nghiệp đồng tình ủng hộ. Mô hình cũng góp phần tác động đổi mới phương pháp chỉ đạo, điều hành của người đứng đầu cơ quan; cải tiến lề lối, phương pháp làm việc của công chức, viên chức tại Bộ phận một cửa…
Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, ông Lê Văn Sang cho biết thêm: Trung tâm là nơi tập trung người dân đến liên hệ giải quyết các TTHC, nên việc giao tiếp, ứng xử với người dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Do vậy, Trung tâm đã phát động đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức cùng thi đua thực hiện tốt “4 xin, 4 luôn” (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ).
Thực hiện mô hình này, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải thường xuyên tự rèn luyện, học hỏi, đảm bảo tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả trong hoạt động thực thi nhiệm vụ, công vụ; thật sự nhã nhặn, đúng mực, đáp ứng yêu cầu phục vụ Nhân dân. Đối với đồng nghiệp, luôn có tinh thần hợp tác, tương trợ, không bè phái gây mất đoàn kết nội bộ. Đối với lãnh đạo cấp trên, luôn tuân thủ thứ bậc hành chính, phục tùng sự chỉ đạo, điều hành, phân công; không trốn tránh, thoái thác trách nhiệm, nhiệm vụ. Đối với lãnh đạo Trung tâm, luôn tôn trọng, lắng nghe ý kiến của cấp dưới; gương mẫu trong giao tiếp, ứng xử với người dân, đồng nghiệp. Kết quả thực hiện mô hình, 100% công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm đã được đề nghị đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.
Bài, ảnh: HÀ THANH
Vừa qua, tại hội nghị giao ban công tác Mặt trận quý III/2024, với chủ đề “Phát huy vai trò của Mặt trận trong tham gia XDNTM, nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu”, nhiều đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp hay nhằm nâng cao chất lượng các tiêu XDNTM, NTM nâng cao, NTM mới kiểu mẫu gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh” trên địa bàn tỉnh. Phóng viên Báo Trà Vinh đã lược ghi những cách làm hiệu quả của Mặt trận các địa phương trong tham gia XDNTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.