01/10/2023 14:01
Đường nông thôn xã Long Đức (ảnh: đường Trần Văn Ẩn, một trong những tuyến đường liên xã, liên ấp được đầu tư đèn chiếu sáng, an toàn, thuận lợi cho giao thông).
Là xã thuộc thành phố Trà Vinh, nhưng trước đây, điều kiện giao thông ở Long Đức còn rất khó khăn, nhất là đối với các ấp Công Thiện Hùng, Huệ Sanh, Rạch Bèo… cứ đến mùa mưa, mùa nước nổi, đi bộ còn phải xách dép, huống hồ chi là “cưỡi” xe đạp, xe gắn máy. Khi được tỉnh chọn làm điểm chỉ đạo XDNTM, trong 11/19 tiêu chí chưa đạt, xã cần phải nỗ lực thực hiện, có tiêu chí về giao thông.
Bước vào XDNTM, xác định phát triển giao thông là một trong những điều kiện quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao trình độ dân trí… Long Đức đã quan tâm, ưu tiên đầu tư xây dựng, phát triển giao thông, đến nay mạng lưới giao thông của xã đã có bước phát triển đáng kể.
Cùng với các công trình, dự án trọng điểm của Trung ương, của tỉnh đi qua địa bàn xã, với sự tập trung chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, UBND thành phố Trà Vinh, việc xây dựng, phát triển các tuyến giao thông, giao thông nông thôn, đường liên ấp, ngõ xóm, cầu dân sinh... ở địa phương này đã được triển khai thực hiện và thực hiện với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”. Xã Long Đức hiện đã được công nhận đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu (theo Quyết định số 743/QĐ-UBND, ngày 15/5/2023 của UBND tỉnh Trà Vinh). Riêng về lĩnh vực giao thông đã được kết nối thông suốt từ nhiều năm nay, người dân đi lại, giao thương hàng hóa thuận tiện cả 02 mùa mưa, nắng.
Cùng với quá trình XDNTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, trên địa bàn xã đã triển khai thi công xây dựng 40,28km đường nhựa, đường đal, 29 cầu giao thông nông thôn và các công trình của Trung ương, của tỉnh làm chủ đầu tư đi qua địa bàn xã với tổng kinh phí thực hiện khoảng 462 tỷ đồng. Trong đó, vận động Nhân dân hiến đất, cây trái, hoa màu thực hiện công trình, quy đổi thành tiền trên 30,5 tỷ đồng. Nhờ đó, 35/35km đường từ trung tâm xã đến thành phố Trà Vinh và đường trục của xã đã được nhựa hóa 100%; có các hạng mục cần thiết như biển báo, biển chỉ dẫn, đèn chiếu sáng, gờ giảm tốc, cây xanh… đúng theo quy định. Các tuyến đường liên ấp, trục ấp (tổng chiều dài 28,85km) 100% được cứng hóa và đều có bố trí các hạng mục phục vụ giao thông an toàn (biển báo, biển chỉ dẫn, chiếu sáng, gờ giảm tốc, cây xanh…) đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp; cứng hóa 51,12/55km tuyến đường ngõ, xóm (đạt tỷ lệ 92,94%); kiên cố hóa 46,84/48km đường trục chính nội đồng, đạt 97,58 %.
Hiện trên địa bàn xã có 35km đường liên xã, 28,85km đường liên ấp; trong đó, có 44/63,85km đường liên xã, liên ấp có hệ thống đèn chiếu sáng, gồm các tuyến đường 30/4, Trần Thành Đại, Nguyễn Tấn Liềng, Vũ Đình Liệu, Trương Văn Kỉnh, Trần Văn Ẩn, Võ Văn Kiệt, Phạm Ngũ Lão, Bùi Hữu Nghĩa, đường CIDA Huệ Sanh… chiếm tỷ lệ 68,9%. Hàng năm, xã đều có tranh thủ các nguồn kinh phí của tỉnh, thành phố thực hiện duy tu, bảo dưỡng các công trình giao thông để không bị hư hỏng, gây mất an toàn giao thông, đảm bảo cho việc đi lại, vận chuyển của người dân thuận tiện, dễ dàng.
Riêng từ đầu năm đến nay, xã đã phối hợp nghiệm thu đưa vào sử dụng công trình đường giao thông nông thôn ấp Công Thiện Hùng (giai đoạn 1), đường giao thông nông thôn ấp Phú Hòa, cầu dân sinh ấp Huệ Sanh; bàn giao mặt bằng, phối hợp theo dõi tiến độ thi công các công trình do tỉnh, thành phố làm chủ đầu tư: hệ thống thoát nước đường Nguyễn Tấn Liềng, đường liên ấp Công Thiện Hùng - Kinh Lớn (giai đoạn 2), công trình mở rộng đường Võ Văn Kiệt; phối hợp kê biên giải phóng mặt bằng công trình nâng cấp, mở rộng đường và hệ thống thoát nước đường Vũ Đình Liệu; kiến nghị UBND thành phố Trà Vinh đầu tư, khắc phục, nâng cấp đoạn đường đal ấp Long Trị do ảnh hưởng triều cường sông Cổ Chiên, chiều dài khoảng 60,8m…
Bà Phạm Thị Nhung (ấp Huệ Sanh, xã Long Đức, thành phố Trà Vinh) rất vui: tôi nay đã 60 tuổi. Về làm dâu ở ấp này từ năm 22 tuổi, tôi thật sự rất vui vì được chứng kiến những thay đổi, phát triển ở đây. Nhớ hồi đó, đi ra một bước toàn đường đất, sình lầy; giờ ra khỏi nhà là có xe, có đường đal, đường nhựa thông suốt, có đèn đường sáng trưng, đi đâu, dù ban ngày hay ban đêm đều cũng thuận tiện.
Ông Trần Văn Hòa (ấp Rạch Bèo, xã Long Đức, thành phố Trà Vinh) thì: đường xá thuận tiện, làm gì cũng nhanh, cũng dễ; “con nít nhỏ xíu” giờ cũng biết “chạy xe”, bởi vậy nên tôi nghe chính quyền địa phương, cảnh sát giao thông… thường xuyên tuần tra, tuyên truyền cho người tham giao thông phải chấp hành đúng quy định về trật tự an toàn giao thông; khi tham gia giao thông để đảm bảo an toàn thì phải đội nón bảo hiểm, đi đúng phần đường, không phóng nhanh, vượt ẩu…
Đồng chí Lê Quốc Nam cho biết thêm: hiện nay, cùng với công tác duy tu, bảo dưỡng, xã tiếp tục đầu tư phát triển giao thông xứng tầm là xã nông thôn mới kiểu mẫu, phù hợp với quy hoạch, phát triển chung của thành phố Trà Vinh. Và, quan trọng là thực hiện, phối hợp thực hiện cho tốt công tác tuyền truyền, nâng cao ý thức người dân, học sinh trong việc chấp hành nghiêm quy định, pháp luật về trật tự an toàn giao thông, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn.
Bài, ảnh: HÀ THANH
Những năm trước đây, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội xã Tân Hiệp, huyện Trà Cú còn hạn chế, với tinh thần đoàn kết, quyết tâm vượt qua khó khăn, trong tiến trình XDNTM, cấp ủy, chính quyền quan tâm đầu tư xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn, trong đó, quan tâm đầu tư nguồn nước sạch đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cho người dân, từ đó tác động tích cực đến đời sống của người dân và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.