07/10/2022 08:57
Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả trong thực hiện Chương trình OCOP và xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm theo hướng bền vững, nhằm khai thác tiềm năng thế mạnh sản phẩm hàng hóa, ngày 26/9/2022 UBND thị xã Duyên Hải ban hành Kế hoạch số 131/KH-UBND về thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TU, ngày 13/4/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong phát triển sản phẩm OCOP, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm hàng hóa trên địa bàn thị xã.
Kế hoạch đến năm 2025: phối hợp hỗ trợ bảo hộ tài sản trí tuệ: 01 nhãn hiệu tập thể, 20 nhãn hiệu thông thường; hàng năm, toàn thị xã có thêm từ 03 - 04 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao trở lên; có trên 50% sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên được tham gia hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm; có trên 70% sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên được tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử.
Để đạt được các mục tiêu Kế hoạch, cần thực hiện đồng bộ các nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu:
(1) Tiếp tục phổ biến, quán triệt Kế hoạch của UBND tỉnh Trà Vinh, Chỉ thị số 20-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; tổ chức hội nghị, tập huấn tuyên truyền, quán triệt; thường xuyên đưa tin, bài, hình ảnh về kết quả phát triển sản phẩm OCOP, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm hàng hóa trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử, các trang mạng xã hội.
(2) Phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 23 của Ban Thường vụ Thị ủy về “nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao các tiến bộ khoa học - kỹ thuật trên địa bàn thị xã Duyên Hải, giai đoạn 2020 - 2025”; triển khai có hiệu quả các mục tiêu, nội dung của Kế hoạch của UBND tỉnh về thực hiện Chiến lược tài sản trí tuệ trên địa tỉnh đến năm 2030 và Kế hoạch về triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc.
Trọng tâm là các nhiệm vụ phục vụ Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” OCOP, Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM nâng cao, Đề án tái cơ cấu ngành công nghiệp gắn với thực hiện Đề án chuyển đổi số theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và gia tăng giá trị, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của thị xã đến năm 2025 và những năm tiếp theo.
(3) Phối hợp với sở, ngành tỉnh tổ chức các hoạt động trưng bày sản phẩm OCOP, đưa hàng Việt về nông thôn; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tham gia các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh, khuyến công để nâng cao năng lực cạnh tranh cho cơ sở, doanh nghiệp; đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng thương mại điện tử, hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm hàng hóa. Hỗ trợ máy móc thiết bị tiên tiến phục vụ sản xuất các sản phẩm OCOP.
(4) Tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động sản xuất, kinh doanh, phối hợp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về nguồn gốc, hàng nhập lậu, hàng giả,... tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng cho sản phẩm OCOP; hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh ưu tiên sử dụng nguyên, nhiên, vật liệu và các yếu tố đầu vào là các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của địa phương.
(5) Nâng cao nhận thức của Nhân dân và các chủ thể tham gia sản phẩm OCOP về vai trò, tầm quan trọng trong việc xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm OCOP. Quan tâm, đẩy mạnh hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm; khuyến khích cải tiến mẫu mã, kiểu dáng sản phẩm; thường xuyên quảng bá sản phẩm, tạo điều kiện tiêu thụ sản phẩm gắn với phát triển du lịch; xây dựng các cửa hàng để giới thiệu, trưng bày và kinh doanh các sản phẩm OCOP;
Tăng cường chuyển giao, ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất; đổi mới, đa dạng sản phẩm; ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sinh học, công nghệ thông tin vào sản xuất và quản lý, điều hành; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào các sản phẩm có lợi thế của địa phương; giữ vững và nâng cao chất lượng sản phẩm được công nhận; tập trung công tác bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực; rà soát, đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP; trong đó, quan tâm hướng dẫn, tư vấn nhận dạng sản phẩm, tiêu chí và tiêu chuẩn đánh giá, quy trình đánh giá, hồ sơ, thủ tục để được công nhận... từ đó hỗ trợ các chủ thể kinh tế, người dân phát triển nâng hạng sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm…
DƯƠNG VĂN THỦY
Những năm trước đây, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội xã Tân Hiệp, huyện Trà Cú còn hạn chế, với tinh thần đoàn kết, quyết tâm vượt qua khó khăn, trong tiến trình XDNTM, cấp ủy, chính quyền quan tâm đầu tư xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn, trong đó, quan tâm đầu tư nguồn nước sạch đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cho người dân, từ đó tác động tích cực đến đời sống của người dân và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.