21/11/2022 11:11
Nhằm lan tỏa thông điệp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới, Bộ Y tế chủ trì, phối hợp cùng các Bộ, ban ngành, đoàn thể, đơn vị đối tác thực hiện chiến dịch truyền thông “Vì một Việt Nam vững vàng và khoẻ mạnh” với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú trên các nền tảng mạng xã hội, hướng đến tất cả các nhóm đối tượng trong cộng đồng xã hội.
Thông điệp 2K+ đã lan tỏa đến đông đảo người dân Việt Nam
Dưới sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp của các Bộ, Ban, ngành, đoàn thể, sự tham gia của hệ thống truyền thông y tế từ Trung ương đến địa phương, chiến dịch đã lan tỏa Thông điệp 2K (Khẩu trang, Khử khuẩn) + Vắc xin + Thuốc + Điều trị + Công nghệ + Ý thức người dân và các biện pháp khác (Thông điệp 2K+) đến gần 100 triệu người dân Việt Nam.
Thông điệp 2K+ và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh được đa dạng hóa cách thức truyền tải dưới dạng infographic, video, audio, ảnh, phóng sự,... và chuỗi 05 chương trình tọa đàm truyền hình, tọa đàm trực tuyến, phát thanh phối hợp với Truyền hình Thông tấn - Thông tấn xã Việt Nam, Quỹ Unilever Việt Nam, Ban Thời sự (VOV1), Lotus Việt Nam.
Thông tin về các hoạt động trong chiến dịch đã được phủ sóng rộng rãi với gần 200 tin/bài đăng tải về Lễ phát động, gần 100 tin/bài/phóng sự liên quan đến các hoạt động của Cuộc thi cover Vũ điệu 2K+, 20 tin/bài/ảnh đăng tải trên các hot page có trên 10 triệu người theo dõi, cùng các kênh truyền hình quốc gia như Đài Truyền hình Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ,… Tiếp cận được gần 11 triệu người dùng Zalo Bộ Y tế, 10 triệu người dùng Lotus Bộ Y tế, 270.000 người theo dõi Tiktok Bộ Y tế và 200.000 người theo dõi Fanpage Sức khỏe Việt Nam.
Chiến dịch cũng có sự đồng hành của hơn 30 đại sứ truyền thông là các bác sĩ, chuyên gia y tế, nghệ sỹ, hoa hậu, KOLs, Hot Tiktoker nổi tiếng trong suốt thời gian diễn ra như phát biểu kêu gọi cộng đồng cùng thực hiện thông điệp 2K+ tại Lễ phát động, thay Avatar của Chiến dịch trên Facebook, Zalo, Lotus, tham gia cuộc thi cover Vũ điệu 2K+,...
Bộ Y tế đã phối hợp với các nhà quản trị mạng xã hội (Facebook, Zalo, Lotus) thiết kế và đăng tải Avatar hưởng ứng Chiến dịch. Đông đảo người dùng thay Avatar trên các nền tảng Facebook, Zalo; 100% Avatar được thay trên các page chuyên gia bác sĩ trên mạng xã hội Lotus. Riêng Fanpage Tổ chức Y tế thế giới (17.913 người yêu thích Avatar).
Các hashtag #VimotVietnamvungvangvakhoemanh, #Thongdiep2K+, #Vudieu2K+ đã có hơn 1.100 người đăng bài kèm hashtag.
Vũ điệu 2K+ là cách thức truyền thông sáng tạo, có sức lan tỏa và tạo trend trong giới trẻ sau Vũ điệu 5K
Để lan tỏa thông điệp 2K+ một cách sáng tạo và truyền cảm hứng tích cực giúp cộng đồng dễ dàng ghi nhớ và chủ động thực hiện các hành vi có lợi cho sức khỏe, Bộ Y tế đã phối hợp với Quỹ Unilever Việt Nam sáng tác vũ điệu 2K+ với tựa đề “Việt Nam vững vàng và khỏe mạnh” và phát động, Lifebuoy cuộc thi nhảy cover Vũ điệu 2K+ trên nền tảng Tiktok từ ngày 01- 20/10/2022. Kết quả cuộc thi với các con số rất ấn tượng, với hơn 30 triệu lượt tiếp cận, 5 triệu lượt xem, gần 500.000 lượt tương tác trên tất cả các nền tảng mạng xã hội và gần 260 tác phẩm dự thi.
Trong số các tác phẩm dự thi đầu tư, chất lượng, đặc biệt phải kể đến 3 màn nhảy flashmob ấn tượng của gần 1000 học sinh và thầy cô trường Tiểu học Gia Quất – Long Biên – Hà Nội, gần 50 em sinh viên khối trường Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Ngoại thương và 42 em học sinh trường PTTH chuyên Nguyễn Huệ - Hà Nội, nhiều video đặc biệt version trang phục dân tộc và ngôn ngữ ký hiệu. Bài hát Vũ điệu 2K+ cũng được dịch sang tiếng Anh, tiếng Pháp để lan tỏa đến các bạn bè quốc tế.
Chiến dịch ‘Vì một Việt Nam vững vàng và khỏe mạnh” thành công rực rỡ nhờ sử dụng nhiều hình thức truyền thông đa dạng, tận dụng triệt để lợi thế của truyền thông đa nền tảng, truyền thông đa phương tiện để truyền đạt các thông điệp dễ hiểu, dễ nhớ đến nhiều nhóm đối tượng trong cộng đồng. Hơn hết, chiến dịch có sự phối hợp nhịp nhàng, linh hoạt của các Ban, ngành các cấp, đoàn thể và địa phương; tận dụng mọi nguồn lực sẵn có của cơ quan quản lý nhà nước, nguồn lực sẵn có các đối tác, doanh nghiệp với mục tiêu vì sức khỏe cộng đồng. Các kết quả đạt được khẳng định Chiến dịch truyền thông đã trở thành một case study điển hình về truyền thông phòng, chống dịch giữa Bộ Y tế và các đối tác.
Chiến dịch truyền thông phòng, chống dịch COVID-19 “Vì một Việt Nam vững vàng và khỏe mạnh” đã khép lại, nhưng Thông điệp 2K (Khẩu trang, Khử khuẩn) + vắc xin + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác sẽ tiếp tục được truyền thông rộng rãi đến người dân và cộng đồng.
Các bộ, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể các cấp chỉ đạo các đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý cần tiếp tục thực hiện các kế hoạch, hoạt động truyền thông Thông điệp 2K (Khẩu trang, Khử khuẩn) + vắc xin + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 và các bệnh truyền nhiễm mới nổi hiện nay. Từ đó, nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe của người dân, cùng nhau hướng đến “Vì một Việt Nam vững vàng và khỏe mạnh".
Theo cổng TTĐT Bộ Y tế
Sáng 24/11, tại Hà Nội, Ủy ban Văn hóa, giáo dục của Quốc hội phối hợp Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNICEF) tổ chức Hội thảo góp ý Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt về áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường; phòng, chống thừa cân, béo phì ở trẻ em.